Miền Nam nắng nóng 36°C, miền Bắc hanh khô

° Cháy rừng thuộc khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên

° Cháy rừng thuộc khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên

(SGGP).- Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, từ ngày 7 đến 10-2, tại miền Bắc và Bắc Trung bộ đã xảy ra hiện tượng thời tiết hanh khô do ảnh hưởng của không khí lạnh khô kết hợp với trường phân kỳ trên cao. Vì vậy, ngày nắng nhưng vẫn lạnh, độ ẩm không khí giảm xuống rất thấp, phổ biến chỉ còn 35% - 55%. Trời rét buốt vào đêm và sáng sớm với mức nhiệt thấp nhất phổ biến 6°C - 9°C. Tuy nhiên, từ ngày 11-2 đến 14-2, nhiệt độ tại miền Bắc sẽ nhích lên nhưng còn se lạnh, trời có nhiều mây và sương mù ở miền núi.

Còn tại các khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ đang có những ngày nắng nóng liên tục, không có mưa trên diện rộng. Thời tiết tại TPHCM từ ngày 11-2 sẽ có nhiệt độ tăng dần lên, mức cao nhất là 36°C, gây cảm giác nóng bức. Nắng nóng kéo dài liên tục từ nay đến đầu tuần sau.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, do thời tiết tại miền Bắc hanh khô và miền Nam nắng nóng nên hiện nay nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, đề nghị các địa phương cần theo dõi và phòng ngừa cháy rừng, hạn hán.

° Khoảng hơn 13 giờ ngày 10-2, tại khu vực thôn Tả Van Giáy, thuộc xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã xảy ra cháy rừng. Đây là diện tích rừng thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên. Sau khi phát hiện có cháy rừng, xã Tả Van đã huy động lực lượng khoảng 100 người phối hợp cùng lực lượng Vườn quốc gia (khoảng 50 người) và Hạt kiểm lâm huyện Sa Pa (15 người) tham gia dập lửa. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do diện tích rừng ở khu vực trên trước đó bị băng tuyết đã bị chết và khô héo sau khi có nắng nhiều ngày nên rất dễ bắt lửa.


VĂN PHÚC  - NGỌC MINH

Tin cùng chuyên mục