Linh hoạt nhiều hình thức giữ xe

TÂM ĐỨC

Không riêng TPHCM, mà ở nhiều thành phố lớn khác trên thế giới, nhu cầu về lưu đậu xe thường cũng rất căng thẳng. Tuy nhiên, một số thành phố đã giải quyết nhu cầu này một cách rất linh hoạt.

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - người đã có rất nhiều năm nghiên cứu về việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở các thành phố lớn, sự linh hoạt thể hiện ở chỗ: không nhất thiết phải là các bãi đậu xe to, quy mô lớn mà tùy vị trí, tùy diện tích đất có được sẽ quyết chọn mô hình bãi đậu xe phù hợp. Trong khu vực trung tâm chẳng hạn. Việc tìm được khu đất có diện tích lớn gần như không thể thì cách tốt nhất là khuyến khích các cao ốc khi xây dựng, xây thêm các hầm giữ xe. Ngoài việc giải quyết nhu cầu đậu xe cho người dân sinh sống và làm việc trong cao ốc thì còn cho thêm các loại xe khác vào lưu đậu. Cách thứ hai: khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng các bãi đậu xe thông minh cao tầng hoặc ngầm. Các bãi đậu xe thông minh vận hành chủ yếu theo cách “xếp” xe theo từng tầng nên chiếm diện tích không lớn. Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh cho biết, nếu khéo tính toán, chỉ cần 150m2 đất là có thể xây dựng một tháp giữ xe cao tầng có sức chứa tới gần 100 ô tô.

Hiện nay, một số cơ quan, trụ sở doanh nghiệp ở TPHCM cũng đã xây dựng bãi đậu xe thông minh, phục vụ cho nhu cầu lưu đậu xe của cơ quan mình. Tại sao TPHCM không thể xem xét đến tất cả các loại hình này để giải quyết nhu cầu đậu xe? Với tốc độ gia tăng xe mới “phi mã”, các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm lớn của TPHCM lại đang phải đối mặt với hàng loạt thủ tục phức tạp mà chưa biết đến bao giờ mới gỡ xong. Vậy tại sao không thể linh hoạt khuyến khích đầu tư nhiều loại hình bãi đậu xe để giải quyết bất cập này?

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục