Áp thấp chồng áp thấp trên biển Đông

Chiều 26-6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa tin, một vùng áp thấp hoạt động ngay trên khu vực giữa biển Đông đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới thời tiết tại Trung bộ và Nam bộ.

(SGGP).- Chiều 26-6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa tin, một vùng áp thấp hoạt động ngay trên khu vực giữa biển Đông đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới thời tiết tại Trung bộ và Nam bộ.

Chiều 26-6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,5 đến 13,5 độ vĩ Bắc và 111,5 đến 113,5 độ kinh Đông. Do ảnh hưởng của khí hậu và hoàn lưu áp thấp, ở các tỉnh từ Đà Nẵng - Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ đã có mưa, mưa vừa, mưa to, một số nơi có mưa rất to như: Mỹ Thạnh (Bình Thuận) 89mm, Tà Pao (Bình Thuận) 81mm, Eah Leo (Đắk Lắk) 57mm, Đắk Nông 85mm…

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Bắc Tây Bắc. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ ngày 27-6 tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Trên các sông từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Ngoài ra do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa dông, gió giật mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực phía Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m do biển động.

Trong khi đó, thông tin từ các đài khí tượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Cơ quan khí tượng Nhật bản, Trang dự báo của Hải quân Mỹ cho biết, trên khu vực thuộc miền Trung Philippines cũng vừa xuất hiện một vùng áp thấp nhiệt đới, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ chậm. Chiều 26-6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,4 độ vĩ Bắc và 122,7 độ kinh Đông, có thể đi vào biển Đông trong 2-3 ngày tới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp ngoài biển Đông, thời tiết tại TPHCM và Nam bộ tiếp tục có mưa rào và mưa to trong tuần này, mưa xuất hiện chủ yếu về chiều và đêm. Nhiệt độ phổ biến tại TPHCM chỉ còn 24-25°C đến 29-30°C.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục