Vụ chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải không đúng quy định

Sáng 13-7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết theo báo cáo của Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh, công ty ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Kiểm tra sổ sách chứng từ xuất kho của Công tu FHS cho thấy Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có bùn thải sinh hoạt 77 tấn, bùn thải công nghiệp thông thường là 189 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý bùn thải sinh hoạt là 800 đồng/kg, bùn thải công nghiệp thông thường là 1.000 đồng/kg…
Vụ chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải không đúng quy định

>> Chôn giấu chất thải của FHS - bằng chứng bất chấp môi trường vì lợi nhuận “bẩn"

(SGGPO).- Sáng 13-7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết theo báo cáo của Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh, công ty ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Kiểm tra sổ sách chứng từ xuất kho của Công tu FHS cho thấy Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có bùn thải sinh hoạt 77 tấn, bùn thải công nghiệp thông thường là 189 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý bùn thải sinh hoạt là 800 đồng/kg, bùn thải công nghiệp thông thường là 1.000 đồng/kg…

Toàn cảnh khu vực chôn lập bùn thải của Công ty FHS

Ông Võ Tá Đinh cho biết: Số liệu xác định tại hiện trường khoảng 100 tấn là đo đếm sơ bộ (địa điểm chôn lấp tại trang trại ở phường Kỳ Trinh), tuy nhiên số liệu 267 tấn là số liệu chúng tôi kiểm tra sổ sách chứng từ của Công ty FHS xuất kho. Hôm qua làm việc với Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh thì toàn bộ lượng bùn thải chuyển về tập kết tại phường Kỳ Trinh, chỉ có địa điểm đó thôi, không có địa điểm nào khác. Số lượng kiểm tra chỉ là ước lượng. Sở TN-MT đang giao chính quyền địa phương rà soát có nơi nào chứa chất thải nữa hay không. Hiện nay mẫu bùn thải lấy phân tích đã gửi ra Viện Công nghệ môi trường, hiện Viện này đang tập trung cán bộ, máy móc, cố gắng làm trong thời gian nhanh nhất. Theo thông báo, khả năng là thứ 6 tuần này sẽ có kết quả…

Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra cho thấy việc Công ty FHS ký hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh là không đúng quy định, là sai phạm. Bởi Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty FHS phải giám sát vị trí mà Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh xử lý bùn thải nhưng Công ty FHS chưa thực hiện. Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ phía Công ty FHS cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp chất thải không đúng nơi quy định là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để chấn chỉnh việc vận chuyển và xử lý bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty FHS, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Công ty FHS chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; chấm dứt hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh; hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý bùn thải phát sinh tại công ty theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh chấm dứt việc đổ thải, giữ nguyên hiện trạng tại khu vực trang trại đã chôn lấp chất thải, không được tẩu tán chất thải đi nơi khác, chờ sau khi có kết quả phân tích mẫu bùn thải thì các cơ quan chức năng sẽ thống nhất phương án xử lý đối với lượng bùn thải đã chôn lấp không đúng quy định.

Ngoài ra, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh và UBND phường Kỳ Trinh giám sát chặt chẽ tại khu vực chôn lấp chất thải, xác minh làm rõ chủ sở hữu khu đất nơi chôn lấp chất thải. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp đổ thải trái quy định trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Sở TN-MT cũng giao Thanh tra Sở TN-MT phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường (PC49 Công an tỉnh) và các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với Công ty FHS và Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sáng 13-7, trao đổi với báo chí, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại cuộc làm việc giữa các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh với Công ty FHS vào chiều 12-7, bước đầu nghe báo cáo của các đơn vị liên quan cho thấy, hợp đồng mà Công ty FHS ký với Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh bắt đầu từ tháng 4-2016. Phía Công ty FHS cũng đã thừa nhận nguồn thải là của họ. Sáng mai, tỉnh sẽ tiếp lục làm việc với Công ty FHS và một loạt nhà thầu phụ của đơn vị này vì có sai phạm liên quan việc xử lý rác thải. "Phía Formosa họ hợp tác đầy đủ. Về nguyên tắc, tất cả các bên sai phạm đều phải có trách nhiệm liên đới. Các nhà thầu phụ của họ vi phạm, đương nhiên phải xử lý, sắp tới phải làm rõ việc Formosa quản lý nhà thầu xử lý rác thải thế nào, bởi công ty ký hợp đồng với các nhà thầu về việc này", ông Thắng nói.

Được biết, trong sáng 13-7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) đã vào Hà Tĩnh phối hợp với một số cơ quan chức năng để điều tra vụ 100 tấn chất thải được phát hiện chôn lấp ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh.


DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục