Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng cầu BìnhTriệu 2 giai đoạn 2

(SGGPO).- Ngày 14-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa chấp thuận phương án tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2. 

(SGGPO).- Ngày 14-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa chấp thuận phương án tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2. 

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII), tiểu dự án 1 sẽ mở rộng cầu ông Dầu hiện hữu về 2 phía để bảo đảm quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu, bao gồm xây dựng 2 đơn nguyên cầu mới hai bên cầu hiện hữu, với tổng chiều dài khoảng 160 m, mặt cắt ngang mỗi đơn nguyên cầu mới là 5,25 m. Một phần tiểu dự án 4 sẽ xây dựng nút giao thông đài Liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay, kết hợp xây dựng hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh-QL13, xây dựng mới đoạn đường Chu Văn An kết nối với nút giao và mở rộng các đường nhánh thuộc phạm vi nút giao. Tiểu dự án 5 sẽ xây dựng, nâng cấp mở rộng đường Ung Văn Khiêm theo quy mô mặt cắt ngang 30 m, chiều dài khoảng 1,8 km. Tổng vốn đầu tư cho các hạng mục nêu trên, chi phí dự phòng và giải phóng mặt bằng là 1.986 tỷ đồng.

Về phương án hoàn vốn, CII sẽ tổ chức thu phí giao thông tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 để hoàn vốn đầu tư ngay sau khi thực hiện đầu tư hoàn thành các hạng mục mở rộng cầu ông Dầu, mở rộng nút giao thông đài Liệt sĩ, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 23 năm 9 tháng.

UBDN TP, giao Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật thành phố nghiên cứu, tính toán kỹ phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dự án, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, phù hợp về đối tượng, thời gian thu phí và đồng bộ với tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình bổ sung, không để xảy ra khiếu kiện về sau; thông qua Tổ công tác liên ngành thành phố chủ trì thẩm định, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.  UBND quận Bình Thạnh và Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với CII trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư dự án chính, phấn đấu tiến độ hoàn thành trong vòng 18 tháng kể từ khi được giải ngân vốn thực hiện.

Theo Sở Giao thông vận tải, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 là công trình trọng điểm, nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông khu vực cửa ngõ phía Bắc thành phố. Đến nay, dự án này đã trải qua nhiều giai đoạn đầu tư. Cụ thể, giai đoạn do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) thực hiện, được khởi công xây dựng từ năm 2000 theo Hợp đồng BOT, đến năm 2003 hoàn thành một số hạng mục công trình như xây dựng mới cầu Bình Triệu 2 và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh bến xe miền Đông. Từ năm 2004, Cienco5 tổ chức thu phí giao thông một chiều qua cầu Bình Triệu 2. Trước tình hình Cienco5 không còn khả năng thu xếp vốn để hoàn tất các hạng mục còn lại của dự án do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho TPHCM chấm dứt hợp đồng BOT với Cienco5 và tiến hành điều chỉnh dự án - dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).

Trên cơ sở đó, UBND TP điều chỉnh BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) là 7 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án 1 - nâng cấp, mở rộng QL 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu; tiểu dự án 2 - hoàn trả chi phí đầu tư toàn bộ các hạng mục mà Cienco5 đã triển khai thực hiện trước đây; tiểu dự án 3- sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu cũ; tiểu dự án 4- mở rộng đường Nguyễn Xí, đoạn từ cầu Đỏ đến nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ và xây dựng nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ, quận Bình Thạnh; tiểu dự án 5 - nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm, đoạn từ ngã năm đài Liệt sĩ đến Tân Cảng, quận Bình Thạnh; tiểu dự án 5 - nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm đoạn từ ngã năm đài Liệt sĩ đến Tân Cảng; tiểu dự án 6 - bồi thường, giải phóng mặt bằng tại quận Thủ Đức (để thực hiện tiểu dự án 1); tiểu dự án 7 - bồi thường, giải phóng mặt bằng tại quận Bình Thạnh (để thực hiện tiểu dự án 4, 5).

Đến năm 2006, UBND TP thu hồi, chuyển giao quyền tổ chức thu phí giao thông như nêu trên từ Cienco5 sang CII. Giai đoạn do CII thực hiện, để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Bình Triệu 1 đang bị xuống cấp, UBND thành phố cho phép CII thực hiện đầu tư trước phần 1 của dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) bằng hợp đồng BOT. Theo đó, CII đã hoàn thành việc đầu tư phần 1 giai đoạn 2 của dự án, đã tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư tại trạm thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 (từ ngày 1-7-2009) và cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 1-8-2013). Tuy nhiên, từ khi hoàn thành nội dung đầu tư phần 1 giai đoạn 2 đến nay, CII chưa thể triển khai đầu tư các tiểu dự án 1, 4, 5 do thành phố chưa thể bố trí nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng theo tiểu dự án 6 và 7.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục