Sớm đánh giá toàn diện, chính xác về ảnh hưởng môi trường đối với biển miền Trung

(SGGPO).- Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (diễn ra ngày 18-7), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam không đánh đổi môi trường khi phát triển kinh tế.

(SGGPO).- Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (diễn ra ngày 18-7), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam không đánh đổi môi trường khi phát triển kinh tế.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Tài nguyên – Môi trường đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tham gia, tích cực đấu tranh với công ty Formosa Hà Tĩnh để  tìm ra thủ phạm trong vụ việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, buộc thủ phạm phải thừa nhận sai phạm, xin lỗi và đưa ra các cam kết về việc bồi thường cho người dân bị thiệt hại, hỗ trợ cho người dân, cải tạo môi trường...

Tuy nhiên, đồng chí Trịnh Đình Dũng cũng nhắc nhở, công tác quản lý tài nguyên và môi trường vẫn còn có những mặt hạn chế. Đó là thể chế chính sách, pháp luật mặc dù đã được hoàn thiện một bước nhưng một số quy định chưa theo kịp thực tiễn, chưa bắt kịp cơ chế thị trường và yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, năng lực quản lý nhà nước của ngành vẫn còn hạn chế; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu của ngành còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ điện tử; mạng lưới cơ sở quan trắc, dự báo chưa hợp lý, trang thiết bị còn lạc hậu, năng lực dự báo, nhất là dự báo xa, còn hạn chế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, bảo vệ môi trường phải vừa là nội dung, vừa là mục tiêu phát triển, bởi “Việt Nam không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”.

Trong số các công việc cần ưu tiên, Phó Thủ tướng yêu cầu  Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ liên quan, các địa phương rà soát lại tất cả các dự án lớn, các dự án có xả thải, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; chỉ cấp phép hoạt động đối với các cơ sở sản xuất, dịch vụ khi chất thải được xử lý theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quy định quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Riêng với sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải sớm có báo cáo đánh giá toàn diện, chính xác về ảnh hưởng môi trường; công bố an toàn môi trường biển để người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, phát triển kinh tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành; đánh giá đúng năng lực quản lý của Bộ, của ngành, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường năng lực quản lý ngành, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân cũng như những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới…

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục