Hơn 100 con người phải chịu mùi hôi thối từ bãi rác

(SGGPO).-
Hơn 100 con người phải chịu mùi hôi thối từ bãi rác

(SGGPO).- Ngày 25-7, hơn 60 hộ dân sinh sống ở xã Vĩnh Tân và xã Bắc Sơn, gần Khu xử lý rác Vĩnh Tân thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã đến khu xử lý rác này để đối thoại lần thứ 2 với phía đại diện của Khu xử lý rác thải.

Người dân đối thoại với đại diện của CTCP môi trường Sonadezi

Theo phản ánh của người dân, từ khi Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp Vĩnh Tân đi vào hoạt động cho đến nay đã gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của người dân. Hơn 60 hộ dân, là hơn 100 con người phải chịu mùi hôi thối từ bãi rác khi có gió.

Bà Chề Chịu Lộc nói, “Mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu nhưng chúng tôi đã phải ngửi suốt nhiều tháng nay. Vì thế công ty phải làm sao để khắc phục tình trạng này nếu không chúng tôi sẽ gửi đơn đi những cơ quan chức năng có thẩm quyền để kêu cứu”.

Theo ghi nhận của PV, khu xử lý rác này đang trong quá trình hoàn thiện. Xung quanh không có tường bao, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc mặc dù được phun xịt các chất khử. Trong khi đó, hố chứa rác lộ thiên khoảng hơn 10 ngàn m² chưa được che chắn và cũng sắp đầy.

Tại buổi đối thoại với đại diện của Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, đơn vị quản lý khu xử lý rác thải, người dân yêu cầu công ty này phải xử lý, khắc phục tình trạng này. Ngoài ra, khi xe vận chuyển lưu thông, không được để rơi vãi nước trên đường, không để nước bắn lên người đi đường. Bãi rác phải xây tường và trồng cây xanh cách ly 20m.

Người dân cũng yêu cầu với những người bị ảnh hưởng, đề nghị bồi thường. Đồng thời, phải có giải pháp di dời các hộ dân sống cận bãi rác vì ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, khó chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Nguyễn Thế Vinh, giám đốc kĩ thuật Công ty Cổ phần môi trường Sonadezi cho biết, do khu xử lý rác mới bước đầu đi vào hoạt động nên có phát tán mùi hôi. Trong quá trình vận chuyển rác có để nước rỉ rác chảy trên đường. Ông Nguyễn Thế Vinh nói, sẽ ghi nhận ý kiến của người dân và sẽ tăng cường phun xịt thuốc để giảm thiểu mùi hôi, cũng như sẽ chấm dứt ngay tình trạng xe nước rỉ rác chảy trên đường trong quá trình vận chuyển. Về vấn đề bồi thường, hỗ trợ và di dời người dân, công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm cách giải quyết.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Vinh cứ cách hai tháng bên chi cục môi trường sẽ xuống lấy mẫu một lần để phân tích. Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng kết luận là công ty vẫn đảm bảo các quy định về quá trình xử lý và bảo vệ môi trường.

Trước thông tin khu xử lý rác chưa hoàn thành đã đi vào hoạt động, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết, đã được Tổng cục môi trường cho phép tiếp nhận rác vì bãi rác Trảng Dài ở TP.Biên Hòa đã đóng cửa, ngưng hoạt động nên phải đưa rác về đây xử lý.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục