Bình Thuận: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thi công gây bụi

Ngày 14-2, một số người dân ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) phản ánh việc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong), trong quá trình thi công san lấp mặt bằng bãi chứa tro xỉ than của công ty này đã gây bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Bình Thuận: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thi công gây bụi

(SGGPO).- Ngày 14-2, một số người dân ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) phản ánh việc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong), trong quá trình thi công san lấp mặt bằng bãi chứa tro xỉ than của công ty này đã gây bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bình Thuận: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thi công gây bụi ảnh 1

 Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đang thi công bãi chứa tro xỉ than gây bụi

Một số người dân sống gần khu vực công trình bãi chứa tro xỉ than của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 cho biết, trong khoảng 1 tuần qua, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi mạnh nên ở khu vực công trình đang thi công này liên tục có những đợt bụi bị thổi thốc lên cao và bay vào nhà người dân. Sau khi xảy ra sự việc, người dân đã có ý kiến lên chính quyền địa phương để tìm phương án giải quyết.

Công trình bãi chứa tro xỉ than rộng khoảng 58 ha của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, đang được nhà thầu thi công khá rầm rộ. Trong khoảng hơn 1 giờ có mặt tại công trường, PV Báo SGGP  ghi nhận có hiện tượng gió lốc thổi mạnh, bụi bay mù mịt. Tuy nhiên, tại công trường đang thi công, đơn vị thi công không có biện pháp như tưới nước, phủ bạt,… để hạn chế bụi bay.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết, hiện tượng bụi bay vào nhà dân có trong khoảng vài ngày qua. Sau khi nắm bắt tình hình, chính quyền xã đã báo cáo về UBND huyện Tuy Phong và thông báo cho đơn vị thi công và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 để tìm phươg hướng giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Ngọc Cẩm Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tân 1, cho biết: “Sở dĩ có hiện tượng bụi phát tán từ công trình bãi chứa tro xỉ than của công ty là do những ngày qua gió quá lớn nên đã ảnh hướng đến quá trình thi công công trình. Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công công trình cần phải tiến hành phủ bạt, phun nước tại các khu vực đang thi công để hạn chế bụi phát tán”.

Cũng theo phía Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, hiện phía nhà thầu công trình bãi chứa tro xỉ than đã phủ bạt được khoảng hơn 5.000m2 diện tích bãi chứa. Trong những ngày tới, phía Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 sẽ tiếp tục yêu cầu phía nhà thầu khẩn trương mua bạt, tăng cường phun nước để hạn chế mức thấp nhất việc bụi phát tán qua nhà người dân.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 có tổng vốn đầu tư 1,75 tỉ USD được khởi công vào tháng 7-2015. Nhà máy có công suất 1.200 MW với 2 tổ máy được đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Theo kế hoạch, tổ máy 1 sẽ vận hành cuối năm 2018, tổ máy thứ 2 sẽ hòa lưới điện quốc gia vào giữa năm 2019. Sau khi hoàn thành, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 sẽ được doanh nghiệp Trung Quốc vận hành trong vòng 25 năm, sau đó chuyển giao cho phía Việt Nam. Được biết, đây là công trình có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam do các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện.

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục