Thời tiết bất thường, gần 39.000ha cây ăn trái thiệt hại nặng

Trong những ngày qua, tại vùng Đông Nam bộ đã có những cơn mưa trái mùa, thời tiết lạnh giá khiến sản xuất nông nghiệp hộ gia đình bị thiệt hại nặng.
Thời tiết bất thường, gần 39.000ha cây ăn trái thiệt hại nặng

(SGGP).- Trong những ngày qua, tại vùng Đông Nam bộ đã có những cơn mưa trái mùa, thời tiết lạnh giá khiến sản xuất nông nghiệp hộ gia đình bị thiệt hại nặng.

Theo số liệu từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai, ước tính toàn tỉnh có gần 20.000ha điều bị khô bông, rụng trái (trong đó có 1.582ha điều bị nhiễm thán thư và 2.039ha bị bọ xít muỗi phá hoại).

Người dân bơm nước cứu ruộng dưa hấu bị ngập trong nước. Ảnh TTXVN.

Thời tiết bất thường cũng khiến gần 7.000ha xoài bị rụng trái sớm. Ngoài ra, khoảng 12.000ha chôm chôm và sầu riêng đã vào vụ ra hoa, đậu trái non nhưng hiện vẫn đua nhau ra đọt non. Ước thiệt hại nhà vườn trong tỉnh lên đến gần 10 tỷ đồng.

Hiện tại, để hỗ trợ nông dân ứng phó với thời tiết thất thường và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai đã kết hợp với Sở NN-PTNT tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng.

Đồng thời, trung tâm cũng cử thêm cộng tác viên, chuyên viên đến các vùng trồng cây ăn trái để phối hợp, hướng dẫn nông dân giảm thiểu thiệt hại, cải tạo đất trồng. Nhiều trạm khuyến nông, bảo vệ thực vật ở các huyện trong tỉnh cũng đã lên kế hoạch mở thêm các lớp tập huấn, theo dõi tình hình thời tiết để tư vấn, hỗ trợ nông dân, nhất là vào lúc cao điểm mùa khô đang đến gần.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục