Tập trung giải quyết 37 điểm ùn tắc giao thông

Sáng 17-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải cùng các sở ngành và quận huyện về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Giao thông Vận tải TPHCM.
Tập trung giải quyết 37 điểm ùn tắc giao thông

(SGGPO).- Sáng 17-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải cùng các sở ngành và quận huyện về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Giao thông Vận tải TPHCM.

Tập trung giải quyết 37 điểm ùn tắc giao thông ảnh 1

Sở GTVT cam kết hạn chế tối đa ùn tắc giao thông trên địa bàn TP

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, trong năm 2017, sở tập trung thực hiện các chương trình đột phá của TP về giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và giảm ngập nước. Trong đó, tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp với 160 nhiệm vụ. Cụ thể, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường bộ và sử dụng có hiệu quả kinh phí trợ giá xe buýt. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng, quyết tâm khôi phục phát triển lượng hành khách sử dụng phương tiện xe buýt. Tăng cường đầu tư, phát triển, tạo đột phá bước đầu hệ thống giao thông đường thủy trên địa bàn TP, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách đường thủy. Trong năm 2017, sở đảm bảo cấp nước sạch cho người dân TP liên tục, an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Hạn chế tình trạng ngập, xoá giảm ngập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong công tác quản lý tạo. Thu hút vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, cảng biển, các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Sở GTVT cam kết trong năm 2017, số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt tối thiểu 600 triệu lượt hành khách. Hạn chế tối đa ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt 37 điểm có nguy cơ ùn tắc cao; giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2016; giải quyết 16/40 điểm ngập…

Sau khi nghe các sở, ngành góp ý, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đồng ý với mục tiêu và các chỉ tiêu của Sở GTVT đưa ra trong năm 2017. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở GTVT phối hợp các sở ngành liên quan khẩn trương xây dựng cụ thể các kế hoạch của chương trình đột phá ngay trong tháng 3 này để thực hiện ngay. Cụ thể, như chương trình giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị… Phấn đấu thi công hoàn thành các công trình trọng điểm cấp bách, đặc biệt là các công trình giảm ùn tắc giao thông; tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu. Trong đó, tổ chức giao thông một số tuyến đường, một số khu vực theo phương thức hạn chế lưu thông của một số loại phương tiện trên trong các thời điểm nhất định.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT cần phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức check- in bên ngoài sân bay để hạn chế ùn ứ giao thông tại khu vực này. Về tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, sở cần phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền vận động người dân đi bộ để đưa con em đến trường, đi làm nếu nhà gần trường, gần nơi làm việc. Trong tháng 3 này, phải có kế hoạch cụ thể trình UBND TP về vận động đi bộ. Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT, trong năm 2017 vận động 100% người dân sử dụng nước sạch; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý nhằm hạn chế sử dụng nước ngầm, đặc biệt tại các KCX-KCN. Trong năm, ngành cũng khởi công hai bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn và công viên Lê Văn Tám. Về tình hình vận tải hành khách công cộng, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa đưa ra mục tiêu trong năm 2017, Sở GTVT phải giữ vững hoặc tăng số người sử dụng phương tiện giao thông công cộng so với năm 2016, không được để sụt giảm. Sở cùng các quận huyện, công an từ nay đến tháng 6-2017 phải giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại 37 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Đối với 159 tuyến đường thực hiện văn minh đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đề nghị, trong tháng 3 này các địa phương phải báo các tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. “Nơi nào làm tốt cần biểu dương, nơi nào thực hiện chưa tốt phải kiên quyết xử lý nghiêm” - Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa nhấn mạnh. Về ý kiến trái chiều từ việc lắp barie trên vỉa hè, đồng chí Phó Chủ tịch cho rằng cần phải duy trì và yêu cầu Sở GTVT điều chỉnh cách lắp đặt song song và chừa hẳn một khoảng đủ rộng phía bên trong vỉa hè đảm bảo khoảng không cho xe người khuyết tật và người đi bộ đi qua thay vì gắng so le như hiện nay.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục