TPHCM thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng

Ngày 24-2, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức lấy ý kiến các cơ quan đơn vị về đề án phát triển cơ quan quản lý giao thông công cộng khi các tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đuợc đưa vào khai thác nhằm thống nhất trong việc quản lý các loại phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP.
TPHCM thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng

(SGGPO).- Ngày 24-2, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức lấy ý kiến các cơ quan đơn vị về đề án phát triển cơ quan quản lý giao thông công cộng khi các tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đuợc đưa vào khai thác nhằm thống nhất trong việc quản lý các loại phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP.

Đề án này được Ban Giao thông Đô thị cùng đơn vị tư vấn triển khai nghiên cứu với 3 nhiệm vụ. Cụ thể, nghiên cứu xây dựng giải pháp quản lý tích hợp hệ thống công cộng gồm phân tích yêu cầu, xác định đối tượng quản lý và các nguyên tắc quản lý; nghiên cứu mô hình, lộ trình thành lập cơ quan bao gồm chức năng quyền hạn; nghiên cứu xây dựng giải pháp, chương trình, kế hoạch tăng cường năng lực cho Sở Giao thông Vận tải TP và các đơn vị liên quan nhằm đáp ứng mục tiêu quản lý, tích hợp toàn diện các hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn TP.

Tóm lại, thành lập một cơ quan có thẩm quyền chung về giao thông công cộng theo mô hình PTA (Public Transport Authority, tạm dịch là "cơ quan thẩm quyền về giao thông công cộng" của một thành phố hoặc một vùng).

Khi vận hành theo mô hình PTA, cơ quan này sẽ quản lý thống nhất các phương thức vận tải, đồng thời kết nối toàn bộ hoạt động của các phương thức vận tải khác nhau từ mạng lưới tuyến, hệ thống phát hành vé, phân chia doanh thu đến việc xây dựng hệ thống nhà chờ.

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi trên cao. Ảnh: THÁI HÒA

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia về giao thông nêu ra hàng loạt mô hình và kinh nghiệm của cơ quan quản lý giao thông công cộng ở một số quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Nhiều ý kiến cho rằng, TPHCM khẩn trương thành lập cơ quan này

Kết luận tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở  Giao thông Vận tải TPHCM Lê Hoàng Minh cho biết, Sở Giao thông Vận tải TP mong muốn thành lập cơ quan PTA giống như một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, thành lập một cơ quan mới thì tất cả mọi thứ đều mới hết, trong khi điều kiện luật pháp Việt Nam nếu thành lập cơ quan mới phải giải trình làm rõ hàng loạt vấn đề liên quan, thậm chí phải sửa luật. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải TP chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian. Như vậy, không có nghĩa việc điều hành, quản lý theo chức năng được giao như hiện nay mà sẽ bổ sung nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn để trở thành cơ quan điều hành quản lý.

Về lộ trình, sau hội thảo này, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh kết quả nghiên cứu, trên cơ sở đó Ban Giao thông Đô thị cùng Sở Giao thông Vận tải TP báo cáo UBND TP thông qua Sở Nội vụ. Sở Nội vụ tham mưu cho UBND TP về lộ trình để thực hiện. Sở Giao thông Vận tải TP mong muốn tiến trình này được thực hiện nhanh.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục