Cộng đồng dân cư cùng nhau xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải

Sáng 22-3, tại thành phố Bắc Ninh, Bộ TN-MT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ mít tinh Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017.

(SGGPO).- Sáng 22-3, tại thành phố Bắc Ninh, Bộ TN-MT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ mít tinh Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017.

Khai mạc lễ mít tinh Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương và các cộng đồng dân cư cùng nhau xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải để biến nước thải thành tài nguyên; xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải nông nghiệp nhằm bảo vệ sức khỏe người nông dân, người tiêu dùng và thúc đẩy an ninh lương thực; xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải đô thị cho các không gian xanh, tưới và làm sạch đô thị.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tại Lễ mít tinh Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2017.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, giảm thiểu nước thải, tăng cường xử lý và tái sử dụng nước thải chính là góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, qua đó nâng cao chất lượng sống của người dân. Với ý nghĩa đó, năm 2017, Liên hợp quốc chọn “Nước thải” làm chủ đề cho Ngày Nước thế giới. Việt Nam đã luôn nỗ lực trong đàm phán hợp tác quốc tế nhằm xây dựng cơ chế hợp tác quản lý hài hoà nguồn nước giữa các quốc gia; ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng nhằm quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Việt Nam còn đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi việc thực hiện cơ chế chia sẻ nguồn nước theo Công ước Liên hợp quốc về sử dụng nước cho mục đích phi giao thông thủy chưa được các quốc gia trong khu vực quan tâm, tham gia và chia sẻ.

Cũng tại sự kiện này, ông Achim Fock, Điều phối viên Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, mặc dù đã có nhiều dự án đầu tư lớn và được hỗ trợ bởi các đối tác phát triển, trong tương lai nhu cầu vốn đầu tư cho nước sạch của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Để đáp ứng cho 1,6 triệu người mỗi năm được sử dụng hệ thống xử lý nước thải và khoảng 2 triệu người sử dụng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc gia cần trên 1 tỷ USD. WB cam kết luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thực hiện những nhu cầu này.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục