Phải xử lý mùi hôi trong quá trình xử lý rác

Ngày 29-3, Ban Đô thị Hội đồng nhân dân TPHCM đã có cuộc khảo sát hoạt động xử lý nước thải và chất thải rắn tại nhà máy nước thải Bình Hưng và Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam. Tại cuộc họp, vấn được  đề xử lý mùi hôi, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của người dân đã được đặt ra.

(SGGP).- Ngày 29-3, Ban Đô thị Hội đồng nhân dân TPHCM đã có cuộc khảo sát hoạt động xử lý nước thải và chất thải rắn tại nhà máy nước thải Bình Hưng và Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam. Tại cuộc họp, vấn được  đề xử lý mùi hôi, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của người dân đã được đặt ra.

Bên trong nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng

Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị - đơn vị vận hành nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng cho biết, công ty tiếp nhận vận hành nhà máy từ tháng 5-2009 với công suất xử lý 141.000m³ nước thải/ngày đêm. Hiện nhà máy đang triển khai đầu tư giai đoạn 2, nâng công suất xử lý lên 469.000m³ nước thải/ngày đêm và xử lý nước thải cho các khu vực quận 1, 4, 6, 8... Tính cho đến nay, tổng lượng nước thải xử lý đạt gần 318 triệu m³. Riêng về bùn thải phát sinh sau xử lý nước thải được đơn vị xử lý sơ bộ bằng cách cô đặc theo công nghệ ly tâm và trọng lực, tách nước, ép khô thành bánh và chuyển đến khu vực xử lý tại Công ty Sài Gòn Xanh.

Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị cũng thừa nhận, trước đây công ty ủ bùn thải làm phân compost nên phát sinh mùi hôi,  ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của người dân xung quanh. Thế nhưng, hiện bùn thải đã được chuyển cho Công ty Sài Gòn Xanh xử lý nên không còn phát sinh mùi hôi. Vấn đề mà công ty quan ngại hiện là khu vực cách ly nhà máy đang bị khu dân cư vây kín, không đảm bảo yêu cầu cách ly theo quy định. Về lâu dài khi nhà máy  thực hiện mở rộng và nâng công suất xử lý sẽ gặp khó. Mặt khác, nhà máy cũng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa được cấp giấy phép xả thải dù công ty đã kiến nghị rất nhiều lần.

Còn khảo sát hoạt động xử lý rác thải tại Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam, đoàn đại biểu ghi nhận công ty có nhiều nỗ lực trong hoạt động cải thiện môi trường. Tuy nhiên, theo đại diện Ban đô thị Hội đồng nhân dân TPHCM, công ty cần phải đảm bảo tốt việc xử lý mùi hôi trong quá trình xử lý rác thải, xem xét đầu tư hệ thống khí CNG để cung cấp cho các xe chở rác.

Cùng ngày, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố đã có buổi làm việc với UBND quận 6 về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư, quản lý chất thải trên địa bàn. Tại đây, các đại biểu tham dự cho rằng, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 6 vẫn còn nhếch nhác vì rác.

Theo ông Ngô Thành Luông, Phó Chủ tịch UBND quận 6, bên cạnh các lợi ích kinh tế đạt được, đời sống người dân được cải thiện thì vấn đề rác thải phát sinh ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Để khắc phục vấn đề này, quận đã yêu cầu các bộ phận liên quan quyết liệt xử lý nhưng khó đạt hiệu quả. Nguyên nhân là do trên một số tuyến đường quận 6 tồn tại nhiều đơn vị thu gom. Đơn cử như tuyến đường Hậu Giang - Tháp Mười đang tồn tại đến 3 đơn vị thực hiện thu gom, quét dọn rác là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6, Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Đoàn Kết và lực lượng làm rác dân lập. Điều kiện cơ sở vật chất khác nhau nên các đơn vị có quy trình thu gom rác thải sinh hoạt khác nhau dẫn đến tình trạng không đồng nhất chất lượng thu gom và gây khó khăn cho công tác quản lý. Thực tế  cho thấy, rác thải tràn xuống lề đường, tập trung nhiều tại các góc ngã tư, đầu hẻm, dưới cột đèn, gốc cây... tạo thành các điểm rác phát sinh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố yêu cầu UBND quận 6 đẩy mạnh các giải pháp khuyến khích người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn ở hộ gia đình và các chợ. Đồng thời quản lý tốt các vấn đề về thu gom, vận chuyển cũng như xử lý rác thải,  nước thải.

Minh Xuân - Minh Hải

Tin cùng chuyên mục