Mòn mỏi chờ sách giáo khoa

Ngay sau chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, NXB Giáo dục Việt Nam đã thiết lập các đường dây nóng trên toàn quốc tiếp nhận thông tin, kịp thời cung ứng sách giáo khoa (SGK). Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy vấn đề thiếu cục bộ vẫn chưa được giải quyết. Đến trưa 23-8, phụ huynh vẫn xếp hàng ở các nhà sách mòn mỏi chờ đợi. 

Chưa có kế hoạch nhập thêm hàng!

Trưa 23-8, phóng viên theo chân chị Minh Tâm (ở quận Gò Vấp, TPHCM) đến các nhà sách lớn để mua sắm thêm sách vở cho con. Tuy nhiên, vào nhà sách Phương Nam, đến nhà sách Fahasa, cuối cùng rẽ vào nhà sách Lạc Xuân (đường Nguyễn Văn Nghi) nhưng đều nhận được cái lắc đầu của nhân viên nhà sách.

Hiện tại, kệ SGK lớp 1 của nhà sách này chỉ còn vài quyển sách Toán và Tiếng Việt tập 2 (không còn sách Tiếng Việt tập 1). Một nhân viên của nhà sách Fahasa cho biết, SKG lớp 1 sẽ không nhập hàng về bán nữa, cả sách trọn bộ và sách lẻ đều ngưng bán.

Tại nhà sách Phương Nam (trên đường Nguyễn Oanh quận Gò Vấp), nhân viên cho biết SGK lớp 1 đã ngưng nhập hàng từ nhiều tuần trước và chưa có kế hoạch nhập thêm. Riêng tại nhà sách Lạc Xuân, kệ SGK còn vài quyển sách lẻ nhưng không đủ bộ. 

Anh Hoàng Quân (ở quận 8, TPHCM) kể, anh tìm đến cửa hàng của Công ty Sách và Thiết bị trường học trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5) để mua thêm những quyển còn thiếu.

Tại đây, do số lượng phụ huynh đến mua sách quá đông, nhân viên dù được tăng cường ở các kệ hàng nhưng vẫn không đáp ứng nổi.

Anh Quân cho biết, do đã mua lẻ 3 cuốn sách nên cần các cuốn lẻ còn lại, tuy nhiên nhân viên tại đây yêu cầu phải liệt kê danh mục những quyển còn thiếu mới “bốc” hàng lấy được. Ngay cả khi anh Quân đề nghị được mua cả bộ SGK lớp 1 thì nhân viên cho biết không còn SGK đóng bộ. 

Mòn mỏi chờ sách giáo khoa ảnh 1 Phụ huynh, học sinh đỏ mắt tìm mua sách giáo khoa. Ảnh: CAO THĂNG
Tại Hà Nội, trong chiều 23-8, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều nhà sách lớn vẫn thiếu nhiều đầu SGK, nhất là đối với SGK lớp 6, 10. Tại nhà sách của Công ty Sách và thiết bị trường học (số 45 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) có đông phụ huynh tất tả tìm mua sách cho con nhưng cũng không mua được.

Nhân viên nhà sách cho hay, vẫn thiếu một số đầu sách như Giáo dục công dân, Lịch sử của lớp 6; Lịch sử, Địa lý lớp 10. Tại Nhà sách Khoa học xã hội trên đường Trần Xuân Soạn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), vẫn chưa có các đầu sách lớp 6, lớp 10. Nhân viên nhà sách cho hay việc cung ứng SGK nhỏ giọt, mỗi ngày chỉ 1-2 thùng, có cuốn này lại thiếu cuốn kia.

Không chỉ thiếu SGK, hiện nhiều phụ huynh còn bức xúc khi phải “mua thêm” một số cuốn SGK theo yêu cầu của nhà trường. Chị Trần Thanh Hoa (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - có con học Trường THCS Ngô Gia Tự, cho hay phải mua lại sách Mỹ thuật mới, bởi dù chị đã đăng ký mua trọn bộ SGK lớp 8 cho con nhưng đến giờ nhà trường thông báo môn Mỹ thuật phải học sách mới (là cuốn vận dụng phương pháp mới trong dạy học Mỹ thuật do Đan Mạch hỗ trợ).

Tình trạng này xảy ra ở một số trường dạy Mỹ thuật, Tiếng Anh và một số môn theo chương trình riêng, bắt buộc học sinh phải mua đúng SGK mà nhà trường yêu cầu.

Giải pháp xem chung sách

Trước tình trạng nhiều học sinh trong lớp chưa mua được SGK, một giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp TPHCM) khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng.

“Với học sinh lớp 1, trong tuần lễ đầu tiên của năm học mới, giáo viên dành phần lớn thời gian dạy kỹ năng học tập, làm quen với trường lớp, bạn bè và tên các môn học. Vì vậy, nếu bạn nào chưa có sách có thể xem chung với bạn kế bên hoặc phụ huynh liên hệ thư viện trường đăng ký mượn sách cũ cho con sử dụng”, giáo viên này cho biết.

Theo một giáo viên ở quận 5, tâm lý phụ huynh có con mới vô lớp 1 thường nôn nóng muốn mua đủ tất cả loại sách và đồ dùng học tập cho con nhưng thực tế mấy năm qua cho thấy, SGK chỉ “sốt” trong 2 tuần lễ học sinh tập trung trước ngày khai giảng.

Sau khai giảng, SGK sẽ hạ nhiệt, phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua các đầu sách còn thiếu. Phụ huynh không nên vì quá lo lắng mà tìm đến các “cò” sách với giá tăng cao gấp 2 - 3 lần giá bìa.

Các giáo viên cũng khuyến cáo, phụ huynh đừng để các cửa hàng bán sách chèo kéo, gợi ý mua thêm các đầu sách tham khảo, vở bài tập không thuộc danh mục sách của Bộ GD-ĐT do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, mà nên theo hướng dẫn của giáo viên.

Đặc biệt đối với các lớp cuối cấp như lớp 9 và 12, thị trường sách tham khảo hiện nay có rất nhiều loại với giá cả và chất lượng nội dung khá chênh lệch, phụ huynh cần tỉnh táo khi mua sách tham khảo cho con.

Trước tình hình phụ huynh và học sinh nhiều nơi gặp khó khăn trong việc tìm mua SGK, NXB Giáo dục Việt Nam đã có công văn gửi các NXB Giáo dục miền, các công ty phát hành sách trực thuộc, công ty sách và thiết bị trường học các tỉnh, thành phố và các đối tác phát hành đề nghị tăng cường chỉ đạo, giám sát công tác phát hành sách giáo dục của các đơn vị thành viên cũng như các đối tác phát hành trong khu vực, kịp thời điều phối về lượng sách giữa các điểm phát hành khi cần thiết.

Bên cạnh đó, NXB này cũng đã công bố 5 đường dây nóng tiếp nhận thông tin để kịp thời cung ứng SGK cho năm học mới. Cụ thể, Ban Kế hoạch Marketing: 0243.9420784, NXB Giáo dục tại Hà Nội: 0243.5121979 - 0973.195555; tại Đà Nẵng: 0236.3787877; tại TPHCM: 0283.8302103 và TP Cần Thơ: 0292.6292664 

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, tính đến ngày 20-8, đơn vị đã phát hành được 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch năm và vượt 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Một câu hỏi đặt ra là tại sao năm nào SGK cũng phải in lại và lại có tình trạng thiếu hụt trầm trọng như năm nay? Có hay không thị trường SGK bị độc quyền? Chưa kể, tình trạng học sinh đã có SGK nay phải mua thêm theo yêu cầu cũng có thể coi là lãng phí cho gia đình và xã hội.

Tin cùng chuyên mục