Mong đợi gì ở 4G?

Cả 3 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone và Viettel đang từng bước đưa 4G vào dịch vụ. Song vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất - gói cước có thực sự rẻ như 3G hay không - hiện vẫn đang là một câu hỏi…

Cả 3 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone và Viettel đang từng bước đưa 4G vào dịch vụ. Song vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất - gói cước có thực sự rẻ như 3G hay không - hiện vẫn đang là một câu hỏi…

Sự phát triển của 4G LTE đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên internet kết nối vạn vật của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, cả 3 nhà mạng nói trên đều đã cho khách hàng dùng thử và Viettel hiện đã phủ sóng rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, điều mà người dùng mong chờ nhất hiện nay là các nhà mạng công bố gói dịch vụ cụ thể của 4G, đặc biệt là việc giá cước có “rẻ hơn 3G” như trước đây có nhà mạng đã từng tuyên bố hay không?

Tiên phong trong việc cho ra đời gói cước 4G phải nói đến MobiFone, với 4 gói cước. Trong đó, gói thấp có giá 120.000 đồng/30 ngày và khách hàng được sử dụng 3Gb dữ liệu. Gói cao nhất có giá 600.000 đồng/30 ngày và khách hàng được sử dụng dữ liệu lên đến 9Gb ở tốc độ 4G. Ở tất cả các gói 4G, MobiFone tặng thêm tối thiểu 120 phút thoại, 120 tin nhắn nội mạng cùng gói dữ liệu (data) YouTube và facebook. Có thể hình dung ngay, gói cước này không cao so với “giá” của 3G là mấy, sẽ dễ dàng được người dùng chấp nhận.

Mới đây, Viettel cũng cho biết gói cước của nhà mạng này có đến 9 gói cước, được chia làm 2 loại. Đầu tiên gồm 5 gói cước không giới hạn dung lượng sử dụng, có giá thấp nhất 70.000 đồng đến cao nhất 500.000 đồng/30 ngày dùng; song song đó là 4 gói cước tự ngắt kết nối internet khi hết dung lượng, có giá 70.000 đồng/30 ngày đến 840.000 đồng/360 ngày. Riêng khu vực TPHCM, ngoài những gói 4G áp dụng toàn quốc, nhà mạng này còn cho phép thuê bao được đăng ký thử nghiệm những gói 4G Viettel hoàn toàn mới, với giá ưu đãi khá hấp dẫn từ 20.000 - 1 triệu đồng/30 ngày sử dụng. Trong khi đó, VinaPhone công bố ra mắt 4G rất sớm nhưng đến nay chưa có gói cước cụ thể nào.

Nhìn vào các gói cước, đặc biệt của Viettel và MobiFone, cho thấy cước 4G cũng rẻ như 3G và còn có rất nhiều gói khác nhau để lựa chọn theo nhu cầu của từng người, từng đối tượng. Thoạt xem thì thấy đây là một mức giá hấp dẫn, song mặt nào đó, người dùng cần có sự tỉnh táo, vì có thể “sập” lúc nào không hay. Như với tốc độ 4G tải về (download) đạt 240 Mbps và tốc độ tải lên (upload) là 40 Mbps thì lượng dữ liệu (data) tiêu tốn càng nhanh chóng “tiêu cháy” khi sử dụng các ứng dụng, dịch vụ. Tức đường càng rộng, chạy tốc độ càng cao thì càng nhanh hết gói data, buộc người dùng càng phải tiêu tốn nhiều tiền hơn nếu muốn “chạy” tiếp… Và có lẽ đây cũng là điều tạo nên nhiều “suy tư” với người dùng 4G.

Như vậy, nói gói cước rẻ hơn chưa hẳn đúng. Để tránh những bức xúc như thời 3G, người dùng rất cần những công cụ để giám sát lượng data của mình đã dùng. Có như thế, khách hàng của 4G mới yên tâm!

Mạng 4G. Ảnh minh họa: quantrimang.com

KIM THANH

Tin cùng chuyên mục