Mong Quốc hội tiếp tục phát huy vai trò chất vấn, giám sát

Chiều 17-6, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, báo cáo tóm tắt kết quả sau hơn 20 ngày làm việc tại kỳ họp thứ 7, với việc Quốc hội xem xét thông qua 7 luật, 10 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực như: cần có chế tài nặng hơn đối với tội phạm tham nhũng, sản xuất hàng gian, hàng giả, kém chất lượng; giá điện tính theo thang bậc như hiện nay không phù hợp đối với người dân ở nông thôn; cân nhắc việc cho nhà thầu Trung Quốc thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam; có biện pháp đảm bảo ngăn chặn tình trạng gian lận trong thi cử... Cử tri Dương Đình Quý bày tỏ ý kiến đồng tình với Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, nhất là với quy định mới đã uống rượu bia thì không được lái xe. Ngoài ra, cử tri này cho rằng việc đầu tư theo hình thức BOT giao thông mà không thông qua đấu thầu đã gây bức xúc lớn trong dân. Cần chú ý đến chất lượng đường giao thông, vì hiện nay có tình trạng vừa thông xe mấy tháng đã sụp lún, hư hỏng.

Liên quan đến vấn đề gian lận trong thi cử, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thành công, Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu toàn ngành giáo dục phải chấn chỉnh lại để kỳ thi diễn ra theo đúng các quy định của pháp luật, đáp ứng sự mong đợi của cử tri cả nước. Chủ tịch Quốc hội đồng tình với ý kiến của cử tri về cách tính giá điện theo thang bậc tại các gia đình nông thôn hiện nay là chưa phù hợp. Hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá lại tác động của chính sách giá điện đối với từng nhóm người theo thu nhập thấp, trung bình và cao để điều chỉnh phù hợp; đồng thời sẽ công khai, minh bạch trong việc điều chỉnh giá điện. Đối với dự án cao tốc Bắc Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Đến nay dự án vẫn chưa được tổ chức đấu thầu, chưa xác định nhà đầu tư nào. Dự án sẽ được tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và được kiểm soát chặt chẽ chứ không chỉ định cho nhà đầu tư này hay nhà đầu tư khác.

Cùng ngày, tại Long An, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, đã tiếp xúc cử tri huyện Đức Hòa. Hầu hết cử tri xúc đều rất phấn khởi về kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cử tri. Các vấn đề xã hội nổi cộm, gây bức xúc như tai nạn giao thông, lạm dụng bia rượu, mua bán sử dụng chất ma túy, mại dâm ngày càng tinh vi qua mạng xã hội, bạo lực học đường, đổi mới giáo dục, lạm dụng, gây thất thoát công quỹ, quỹ đất... đã được các đại biểu chất vấn mạnh mẽ tại kỳ họp Quốc hội. 

Một số cử tri huyện Đức Hòa cũng nêu ý kiến về phát triển kinh tế, xã hội địa phương, như tỉnh 830, quốc lộ N2 quá chật hẹp, thường bị ùn tắc giao thông; các khu dân cư công nghiệp, đô thị triển khai chậm tiến độ. Ngoài ra cần tăng cường quản lý hơn nữa trong việc cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông. Tình hình cho vay tín dụng hiện vẫn tồn tại, cần được lãnh đạo các cấp xem xét, giải quyết, nhằm ổn định cuộc sống của người dân… 

Đồng chí Trương Hòa Bình ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri và khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục luật hóa các bộ luật, các nghị quyết đã được Quốc hội thông qua bằng những nghị định, chỉ thị cụ thể để pháp luật đi vào thực tiễn đời sống. Các dự án luật được cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XIV có ý nghĩa quan trọng trong việc: tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

* Ngày 17-6, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 5 gồm các đại biểu: Nguyễn Thành Chương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM; Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1 TPHCM; Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình nhằm thông tin kết quả sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Sau khi nghe ĐB Nguyễn Đức Sáu trình bày báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, cử tri quận Tân Bình bày tỏ vui mừng và tự hào khi Việt Nam trúng cử vào ghế Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020- 2021. 

Các cử tri cũng nêu một số bức xúc, kiến nghị Đảng, Nhà nước và TPHCM phải có biện pháp mạnh hơn, nghiêm minh hơn trong công tác phòng chống tham nhũng; xử lý dứt điểm nạn tín dụng đen, ma túy đang hoành hành nhân dân; nạn làm giả xăng dầu, hàng gian, hàng giả... Nhất là xử lý nghiêm hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức - mà điển hình là nhóm cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng mới bị phát hiện, tạm giữ tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Sáng cùng ngày, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 3 gồm Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân Bộ Quốc phòng; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Thường trực Ủy ban Những vấn đề xã hội của Quốc hội; Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cũng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 6 sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV... 

Theo kế hoạch, các đại biểu Quốc hội đơn vị 10 tiếp xúc cử tri quận 8, TPHCM vào lúc 14 giờ, ngày 20-6-2019 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 8 (số 120 đường Lê Quyên, phường 5).

Tin cùng chuyên mục