Một công ty đóng tàu mang 39,5 tỷ đồng trả nợ BHXH

Chiều 9-8, Bảo hiệm Xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, Công ty TNHH nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn (Sài Gòn Shipyard, quận 2, TPHCM) đã nộp gần 39,5 tỷ đồng tiền nợ BHXH của người lao động trong thời gian qua.

Trước đó, tính đến ngày 31-7, Sài Gòn Shipyard nợ BHXH gần 39,5 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Việc nợ BHXH khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng khi thai sản, tai nạn lao động, chốt sổ BHXH...

BHXH TPHCM đã ra quyết định xử phạt hành chính công ty này với số tiền 135 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty phải có biện pháp khắc phục hậu quả, nộp ngay số tiền nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và tiền lãi phát sinh theo quy định.

Đến ngày 9-8, toàn bộ số tiền nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với nhân viên, người lao động đã được công ty này khắc phục.

Liên quan đến tình hình nợ BHXH, BHXH TPHCM đang bêu tên 824 doanh nghiệp nợ BHXH với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là những doanh nghiệp nợ BHXH trên 6 tháng và có số tiền nợ trên 300 triệu đồng.

Một công ty đóng tàu mang 39,5 tỷ đồng trả nợ BHXH ảnh 1 Công nhân một công ty ở  huyện Hóc Môn, TPHCM đòi quyền lợi khi chủ doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH

BHXH TPHCM lưu ý, trước đây, nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, nợ BHXH do muốn chiếm dụng vốn, bởi lãi suất tiền phạt chậm đóng BHXH không đáng bao nhiêu so với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, theo quy định mới, lãi suất chậm đóng BHXH đã cao hơn lãi suất ngân hàng rất nhiều, chưa kể đến nhiều hệ quả là rủi ro pháp lý.

Từ năm 2018, lãi suất chậm đóng BHYT cho người lao động từ 30 ngày trở lên là 0,75%/tháng, bằng 2 lần mức lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố; lãi suất chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp lên tới 1,208%/tháng.

Đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, từ nay đến cuối năm 2018, BHXH TPHCM phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM, Sở Y tế, LĐLĐ TPHCM, Công an TPHCM để thanh, kiểm tra; trường hợp nợ kéo dài, nghiêm trọng, sẽ chuyển hồ sơ sang công an đề nghị xử lý hình sự.

Tin cùng chuyên mục