Một gia đình ở Quảng Bình 19 năm bị nghi oan “bỏ bùa ma thuốc độc“

Bà Ngô Thị Hà (ngụ thôn Rẫy, Tây Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) vừa gửi đơn trình xét các cấp địa phương tìm cách giải oan vì cho rằng gia đình bị nghi oan suốt 19 năm "bỏ bùa ma thuốc độc" khiến người dân xa lánh, một số đối tượng vứt rác, phóng uế khắp khuôn viên nhà...

Gia đình ông Dịch, bà Hà kể lại nỗi oan 19 năm không thể giải tỏa
Gia đình ông Dịch, bà Hà kể lại nỗi oan 19 năm không thể giải tỏa
Chồng bà Hà là ông Dương Đức Dịch, hai ông bà được tặng Huy chương kháng chiến Hạng Nhất thời kháng chiến chống Mỹ. Bố ông Dịch là liệt sĩ chống Pháp. Ông Dịch có con trai lớn là Dương Đức Danh, hiện làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo tại đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam.
Bà Hà trình bày, 19 năm trước, xóm gần nhà có gia đình bà Th. có người ốm nặng qua đời... nhưng bà Th. đi nói rằng người nhà chết là do gia đình bà Hà "bỏ ma thuốc độc". "Lời đồn" đó đã khiến gia đình bà Hà bị mọi người xa lánh, không làm ăn gì được, con cái đi học cũng bị vạ lây.

Bà Hà cho biết lúc đó đã gửi đơn lên UBND xã, trưởng công an xã hòa giải, mời bà Th. lên và bà này đã xin lỗi gia đình bà Hà.

"Tuy nhiên, do hòa giải nội bộ, người dân không biết nên 19 năm qua lời đồn không bị dập tắt mà cứ âm ỉ khiến con cái chúng tôi không yên tâm học tập công tác, vợ tôi có khi đòi chết để minh oan với xóm làng...”, ông Dịch nói.

Theo gia đình ông Dịch, đầu tháng 11-2017, lời đồn bùng phát khi ông Dương Đình H. đến nhà và nói ông "bỏ thuốc độc", sau đó đi kể với nhiều người dân địa phương khiến đời sống gia đình ông bị đảo lộn.

Ông Dịch cho biết ông Trịnh Văn L. (người cùng địa phương) cũng phao tin đồn thêm, dẫn đến việc bà con chòm xóm xa lánh, một số đối tượng vứt rác đủ loại vào khuôn viên nhà ông.

Ngày 25-5-2018, bà Hà làm đơn cầu cứu UBND xã, xã chuyển về ban mặt trận thôn giải quyết. Ông Lê Văn Dị, Trưởng thôn Rẫy, đã tổ chức họp thôn, mời gia đình bà Hà và những người phao tin đồn về gia đình bà để giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, theo gia đình bà Hà, do gia đình không trình bày bằng biên bản, làm việc sơ sài nên bị công an viên Lê Văn Sỹ lớn tiếng; con gái bà Hà đến nơi họp cũng bị công an viên Lê Văn Tuân đuổi đi.

Bà Hà cho biết: “Một số cán bộ thôn mạt sát chúng tôi, quy gia đình tôi như tội phạm. Giờ có người lại đồn thổi vợ chồng tôi già cả rồi không đi "bỏ thuốc độc" nữa mà đưa cho em ông Dịch đi bỏ. Nay địa phương có mấy người đau, họ cũng đổ thừa gia đình tôi "bỏ thuốc độc"".

Ông Dương Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Tây Trạch, cho biết: “Một phó chủ tịch UBND xã đã họp, mời gia đình bà Hà ông Dịch, các đối tượng tung tin đồn đến và giải thích "ma thuốc độc" là không có... Chuyện người dân đau ốm thì phải đi bệnh viện chứ không nên đi xem bói rồi nghe lời thầy bói nói "trúng ma thuốc độc" sau đó về nhà chờ chết là dị đoan. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai hội nông dân, hội phụ nữ về thôn Rẫy tuyên truyền cho người dân hiểu, và để gia đình ông Dịch bà Hà không bị vu oan nữa”.

Tin cùng chuyên mục