Một khu phố nghĩa tình

Khu phố 10 của phường 4 quận 8 (TPHCM) từ lâu được biết đến là một khu phố nghĩa tình, nơi có những cán bộ khu phố luôn tận tụy với công việc và với những người nghèo khó.

Chăm lo cho người nghèo 

Đang làm việc nhà, thoáng thấy ông già đi xe lăn bán vé số hàng ngày vẫn qua lại trước nhà, chị Phạm Ngọc Dung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 10, chạy theo đưa ông một tờ giấy nhỏ: “Đây là phiếu nhận quà của khu phố hỗ trợ người nghèo. Mai chú nhớ ghé nhận quà nha. Chú cứ tới địa chỉ này là có tụi con”.

Sáng hôm sau, chưa tới 7 giờ sáng, các cô chú ở Chi bộ khu phố 10 đã có mặt xếp quà, đợi bà con đến nhận. Từ mấy ngày trước, mỗi người một tay, mỗi người một việc, người lo liên hệ vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quà, người đi mua gạo, người đi mua nhu yếu phẩm… Rồi mười mấy người cùng ngồi lại gói 100 phần quà sao cho thật tươm tất.

Chị Dung chia sẻ: “Của cho không bằng cách cho. Người ta có thể nghèo nhưng mà không có hèn. Mình phải luôn tôn trọng khi cho ai đó cái gì, hiểu vậy nên chúng tôi chịu khó gói ghém quà rất tươm tất bằng giấy hoa rất đẹp”. 

Một khu phố nghĩa tình ảnh 1 Chi hội Phụ nữ khu phố 10 chăm sóc các bé tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật - mồ côi Thị Nghè
Đến 8 giờ, các bà con hộ nghèo ở địa phương đã đến nhận quà, mỗi phần quà gồm 5kg gạo, 1 thùng mì gói, dầu ăn, nước mắm, nước tương, đường, bột ngọt… Khu phố cũng không quên dành 10 suất quà tặng những người nghèo tạm trú trên địa bàn. Những người nghèo làm nghề đổ rác, bán vé số, thu mua ve chai, bán hàng rong… trên địa bàn khu phố cũng được tặng quà.

Ngoài việc thường xuyên tặng quà giúp người nghèo, khu phố 10 cũng hay hỗ trợ xây nhà tình thương giúp một số gia đình khó khăn tại phường; thăm hỏi, tặng quà những gia đình khó khăn, neo đơn. Riêng Chi hội Phụ nữ khu phố 10 đã có rất nhiều chương trình vì người nghèo, kém may mắn tại TPHCM và một số tỉnh, thành lân cận.

Trong dịp Trung thu vừa qua, Chi hội Phụ nữ khu phố 10 đã mang 270 lồng đèn và 360 phần quà bánh đến trao tặng Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật - mồ côi Thị Nghè (quận Bình Thạnh) để mang niềm vui Trung thu đến với các cháu bé bất hạnh ở đây. Cuối tháng 7, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội người cao tuổi của khu phố 10 cũng phối hợp đến thăm và giúp đỡ các bé không may mắc bệnh xương thủy tinh đang trị liệu ở Làng Cá sấu hoa cà (quận 12).

Thấy các cháu với thân hình rất nhỏ bé, đã nhiều lần bị gãy xương, chị Ngọc Dung xúc động tâm tình: “Đồng tiền vất vả làm ra sẽ thực sự trở nên có ý nghĩa khi dành dụm chắt chiu để chia sẻ với các cháu bé bất hạnh này”. 

Ngày 28-11 vừa qua, nghe tin tại chùa Lâm Quang (phường 14 quận 8) - nơi  nuôi dưỡng 170 cụ già neo đơn và 8 cháu bé mồ côi - đang gặp khó khăn, Chi hội Phụ nữ khu phố 10 nhanh chóng họp bàn kế hoạch hỗ trợ. Chỉ ngay hôm sau, chi hội đã đến thăm và trao 300kg gạo cùng số tiền gần 9 triệu đồng tặng các cụ và các cháu bé. 

Tận tụy thực hiện trách nhiệm

Khu phố 10 là khu phố đông dân nhất ở phường 4 quận 8, đa số các hộ có cuộc sống ổn định, đủ sống, nhiều người có lòng chia sẻ, tham gia các hoạt động thiện nguyện. Đặc biệt, nhiều cán bộ khu phố rất tâm huyết với việc cộng đồng. Ấn tượng nhất là Bí thư Chi bộ khu phố 10 Bùi Thúy Hợi, năm nay đã 72 tuổi, nhưng với tâm nguyện “còn sức là còn làm” nên cô vẫn tận tụy tham gia công tác ở địa phương. Đó là một người phụ nữ chân chất, hiền lành và nhiệt thành với công việc.

Chị Ngọc Dung kể: “Tôi thật ngưỡng mộ tấm gương cô Hợi, 72 tuổi rồi, vậy mà vẫn chạy xe đạp đi làm, đi họp, chạy tới chạy lui tất tả lo công việc chung của khu phố. Lúc tôi mới nghỉ hưu non vì phải chăm sóc mẹ già bệnh nặng, chỉ làm công việc nội trợ và dành một chút thời gian sinh hoạt Đảng ở khu phố, cô Hợi vận động tôi tham gia công việc khu phố với các cô chú cho vui, nhưng tôi rất ngán họp hành nên không nhận lời. Thế rồi có lần tôi đi photocopy tài liệu cho con trai học, gặp cô Hợi cũng đang thuê đánh máy một số công văn. Tôi đứng sau, thấy tờ giấy cô Hợi cầm viết chữ chi chít. Người đánh máy không đọc được, cô Hợi cũng không đọc ra. Lại có lần, thấy chú cán bộ khu phố lúc họp ngồi viết biên bản mà tay cứ run run, tôi thấy thương các cô chú lớn tuổi rồi vẫn cần mẫn dành thời gian cho hoạt động cộng đồng. Cầm lòng không đặng nên khi cô Hợi vận động lần nữa, tôi ra khu phố làm với mọi người”.

Cảm kích tấm lòng các cô chú tuổi cao vẫn tâm huyết việc cộng đồng, chị Ngọc Dung đã không quản ngại công sức để vận động bà con khu phố tham gia hưởng ứng các chương trình xã hội và tham gia việc thiện nguyện. Những nỗ lực của chị đã giúp cho các hộ dân nghèo, những mảnh đời bất hạnh vượt qua được những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Cô Lê Thị Úy nhận xét: “Ngọc Dung là một người có trái tim nhân ái, chịu khó, cần mẫn với công việc giúp đỡ người kém may mắn. Từ ngày cô Ngọc Dung làm Ủy viên thường trực Hội Phụ nữ phường 4, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 10 rồi Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 10, phong trào khu phố đi lên dữ lắm. Cô ấy luôn chủ động bỏ tiền túi ra trước, rất nhiều, rồi mới vận động người khác, nên chỉ cần cô ấy hô có nơi nào đó cần giúp là mọi người hưởng ứng ngay".

Tin cùng chuyên mục