Một mớ bòng bong

Hôm nay 12-3, Hạ viện Anh dự kiến tổ chức cuộc bỏ phiếu lần 2 về thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU-Brexit), chỉ 17 ngày trước khi Anh rời EU. Vậy nhưng vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy một bước tiến gần hơn tới việc có được một thỏa thuận được phê chuẩn.

 

Thỏa thuận bị bác bỏ hồi tháng 1 đã khiến Thủ tướng Anh Theresa May phải đàm phán lại với Liên minh châu Âu. Ảnh: Daily Mail
Thỏa thuận bị bác bỏ hồi tháng 1 đã khiến Thủ tướng Anh Theresa May phải đàm phán lại với Liên minh châu Âu. Ảnh: Daily Mail

Sau thất bại lịch sử của thỏa thuận Brexit tại Hạ viện vào ngày 15-1, Thủ tướng Anh Theresa May có 2 lựa chọn khả thi. Thứ nhất, bà May có thể tìm cách thay đổi điều khoản về giải pháp tình thế không được lòng dân đối với vấn đề Bắc Ireland nhằm xoa dịu những người ủng hộ Brexit theo đường lối cứng rắn trong đảng Bảo thủ của bà và 10 nghị sĩ từ đảng Liên minh Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland, những người đã ủng hộ chính phủ thiểu số của bà. Thứ hai, có thể ngả sang phe cánh tả để thu hút sự ủng hộ từ phía Công đảng đối lập bằng cách theo đuổi một Brexit “mềm” hơn thông qua một liên minh hải quan lâu dài với EU. Đầu tháng 2-2019, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã gửi cho bà May một lá thư nêu ra 5 điều kiện để đảng của ông ủng hộ thỏa thuận của bà, bao gồm trong đó một liên minh hải quan.

Khi bà May vạch ra các bước tiếp theo vào ngày 21-1, bà đã nói với các nghị sĩ rằng mình sẽ tìm cách thay đổi giải pháp tình thế đối với Bắc Ireland. Quốc hội tán thành cách tiếp cận của bà thông qua một cuộc bỏ phiếu vào ngày 29-1, kêu gọi thay thế giải pháp tình thế trên bằng các dàn xếp khác. Tuy nhiên, EU đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Anh rời khỏi EU, trong đó có cả giải pháp tình thế cho Bắc Ireland. Ngoài ra, bà May phải đảm bảo giành được đủ sự ủng hộ từ phía Quốc hội, không chỉ để thỏa thuận được phê chuẩn mà còn để cầm cự đủ lâu cho đến khi điều luật thực thi được thông qua. Liệu Anh và EU có thể đạt được một thỏa hiệp về giải pháp tình thế đối với Bắc Ireland?

Ngày 20-2, bà May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã thảo luận về những đảm bảo mang tính tạm thời của giải pháp tình thế, cách thức thay thế giải pháp này bằng các dàn xếp khác trong tương lai, cách lấy lại lòng tin của các bên trong việc nhanh chóng thiết lập mối quan hệ của họ trong tương lai. Nói cách khác, quan điểm của EU vẫn mạnh mẽ. Brussels cũng tiếp tục đặt câu hỏi về những thay đổi mà bà May yêu cầu, và việc liệu chúng có khiến cho thỏa thuận này được chấp nhận hay không.

Ngày 24-2, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã cảnh báo bà May rằng, EU sẽ không nhượng bộ cho đến khi bà tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác và chứng tỏ sự ủng hộ của số đông đối với các điều chỉnh cụ thể. Thời gian qua, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào Bộ trưởng Tư pháp Anh Geoffrey Cox, một nghị sĩ hàng đầu ủng hộ Brexit với những quan điểm có tầm ảnh hưởng đối với những đồng sự theo đường lối cứng rắn trong đảng Bảo thủ. Những ngày gần đây, ông Cox đã gặp gỡ các quan chức EU với hy vọng nhận được thêm những sự đảm bảo cho kế hoạch Brexit đã sửa đổi. Tuy nhiên, EU gần như không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng cân nhắc các yêu cầu từ phía Anh. Ngày 29-3, thời khắc Anh rời EU sắp điểm nhưng mọi thứ vẫn như một mớ bòng bong và không ai biết câu chuyện dài kỳ này sẽ diễn biến ra sao.

Tin cùng chuyên mục