Một mức giá viện phí cho các bệnh viện cùng hạng

Ngày 13-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

(SGGP).- Ngày 13-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Hiện nay, giá dịch vụ y tế của các bệnh viện cùng hạng ở các tỉnh, thành phố có sự khác nhau. Cụ thể, đối với các dịch vụ được quy định trong Thông tư 04 của Bộ Y tế có 5 tỉnh phê duyệt mức thu dưới 70% của khung giá, 34 tỉnh phê duyệt mức thu từ 70% - 80% và 24 tỉnh phê duyệt mức thu trên 80%. Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, giá thanh toán của bảo hiểm y tế đối với bệnh viện cùng hạng (cùng trình độ, cơ sở vật chất, cùng kỹ thuật...) lại khác nhau. Trước đây chưa ban hành giá thống nhất chung toàn quốc nên có thể bệnh viện hạng 2 của tỉnh đẩy giá lên như bệnh viện hạng 1 của tỉnh khác, tạo ra sự không công bằng. Tuy nhiên theo thông tư này, nếu chất lượng chỉ là hạng 2 thì quỹ bảo hiểm chỉ thanh toán bệnh viện hạng 2 chung của cả nước.

Dự thảo thông tư liên tịch có 5 mức giá: hạng đặc biệt, hạng 1, 2, 3, 4 giữa các mức giá không có sự khác biệt lớn, tương đối đồng đều. So với mức giá hiện hành về cơ bản, mức giá này vẫn được kiểm soát bởi Thông tư 04 - không vượt quá khung giá tối đa. Trong đó, một số bệnh viện giảm đi như trung ương, tỉnh phê duyệt cao quá thì điều chỉnh giảm, nơi nào thấp thì tăng lên. Cụ thể các đơn vị điều chỉnh giảm gồm: các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 trực thuộc Bộ Y tế sẽ điều chỉnh giảm từ bình quân 94,5% xuống 92% mức giá tối đa của Thông tư 04; giá của các bệnh viện thuộc các tỉnh Cao Bằng, Đồng Nai, Sơn La, Đồng Tháp, Long An, Hòa Bình, Khánh Hòa... Theo dự thảo thông tư này, mức giá giữa các hạng bệnh viện tương đối đồng đều, không khác biệt lớn, ngoại trừ một số dịch vụ như giá khám lâm sàng, ngày giường. Ví dụ, giá đẻ thường tại 5 hạng bệnh viện đều là 500.000 đồng, giá mổ lấy thai lần 1 đều là 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, giá khám lâm sàng chung của bệnh viện hạng 4 chỉ là 7.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 10.000 đồng, hạng 2 là 14.000 đồng; hạng 1 và hạng đặc biệt đồng giá là 20.000 đồng. Giá ngày giường điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng đặc biệt sẽ giảm từ mức 335.000 đồng hiện nay xuống còn 290.000 đồng.

Dự kiến, Thông tư liên tịch của Liên bộ Y tế và Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc này sẽ hoàn thành và được thực hiện từ quý 2 năm nay.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục