Một trái tim nghĩa tình

Tôi biết sư cô Thích Nữ Như Thảo trong lần đi công tác ở xã Phú An (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vào giữa năm 2011. Sau khi hoàn thành công việc, anh Nguyễn Ngọc Bình, cán bộ xã Phú An, rủ tôi đến chùa Phước Điền thăm mấy đứa bé mà theo lời anh “trông dễ thương lắm, vậy mà người ta bỏ rơi ở chùa”. 
Người mẹ của những trẻ bị bỏ rơi
Quê ở xã Mỹ An, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), cô Ngô Thị Ru luôn nhớ đến quãng đời thơ ấu đầy cơ cực trong một gia đình đông anh em. Từ năm 1968, cô tham gia công tác quân y, sau đó phụ trách thư ký tại Văn phòng Huyện ủy Tháp Mười, nhưng vẫn nuôi chí nguyện xuất gia. Gia đình lúc này một mực cấm cản.
Cô kiên trì thuyết phục cha mẹ: “Con người ta không chỉ đem an lạc cho bản thân mà phải đồng cảm, sẻ chia với mọi người”. Cuối cùng những người trong gia đình chấp thuận tâm nguyện của cô. Năm 1976, cô xuất gia tu học tại chùa Thiền Kim (huyện Tháp Mười) với pháp danh Thích Nữ Như Thảo. Đến năm 1990, sư cô được Đại đức Thích Thiện Đạt, trụ trì chùa Phước Điền, mời về phụ giúp chùa vì thầy đã cao tuổi. 
Duyên trời đã đưa sư cô đến làm mẹ của 3 đứa bé bị bỏ rơi và xem chúng như chính con ruột của mình. Đó là hồi cuối năm 2009, lúc tờ mờ sáng, sư cô dậy quét sân chùa, bỗng thấy một chiếc khăn được quấn tròn lại đựng trong chiếc thau, kế bên là tã, áo quần...
Nhìn đứa bé còn đỏ hỏn nhắm nghiền hai mắt, thở thoi thóp, dường như đã mệt lã vì khóc và đói, sư cô không cầm được nước mắt. Sư cô bước đến ôm đứa bé vào lòng, vuốt ve như một người mẹ.
Một trái tim nghĩa tình ảnh 1 Sư cô Thích Nữ Như Thảo và những đứa trẻ
Mấy ngày sau đó, cháu khỏe dần và được đặt tên là Ngô Minh Hiếu (lấy họ của sư cô Thích Nữ Như Thảo).
Vài tháng sau, sư cô tiếp một cô gái trên tay bồng một bé sơ sinh. Vào chùa, cô gái chỉ biết khóc và xin sư cô cho gửi đứa con mới 6 ngày tuổi, rốn vẫn còn chưa rụng... Bé được sư cô đặt tên là Ngô Minh Thiện.
Giọng sư cô chùng lại khi nói đến bé gái thứ ba: “Tháng 9-2011, sau một cơn mưa lớn khoảng 2 giờ chiều, bé Minh Hiếu khóc hoài không nín, cô bồng cháu ra phía trước sân để dỗ. Tình cờ nghe tiếng oe oe phát ra từ chiếc áo mưa cuộn tròn sát hàng rào. Lúc đó, cô Sanh, đang trú ở chùa, cũng vừa bước ra. Biết là đứa trẻ bị bỏ rơi, cô Sanh vội bế ngay vào. Tội nghiệp, không biết cháu bị bỏ rơi trước hay sau mưa, da tím ngắt, chỉ thở thoi thóp. May mà nhà Phật thương nên cũng qua khỏi và cô đặt tên cháu là Ngô Thị Minh Lộc”. Rồi mới đây, sư cô lại nhận một bé gái 10 tuổi mồ côi cha mẹ do một phật tử quê ở Trà Vinh dẫn đến. 
Những đứa trẻ dần lớn lên theo năm tháng trong tình thương của sư cô và những chị, vì hoàn cảnh, mượn chùa làm nơi tá túc. Mỗi cháu một nết nhưng rất ngoan, luôn vâng lời và thương… “sư phụ”. Đến tuổi, sư cô làm thủ tục cho các trẻ đi học tại trường mầm non và sau đó là tiểu học Phú An gần đó. 
Tấm lòng thiện nguyện
Dù khá bận rộn nhưng sư cô vẫn dành thời gian đi nhiều nơi, vận động các phật tử, cá nhân, tổ chức hảo tâm đóng góp tiền của để giúp đỡ người nghèo, bệnh tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Năm 2013, khi có điều kiện, chùa bắt đầu tổ chức bếp ăn từ thiện. Ban đầu chỉ tính làm hơn 100 suất cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy. Nhưng đến khi tìm hiểu, chứng kiến cơn bĩ cực của những người bệnh nghèo, sư cô Như Thảo cũng như các ni sư, ni cô mang nặng niềm xót xa nên lại động viên nhau cùng cố gắng thêm.
Điều đáng quý là phần lớn người tình nguyện đến phục vụ bếp ăn chùa Phước Điền là nông dân. Họ tranh thủ những ngày rảnh việc đồng áng để chung sức lo cho bữa cơm của người bệnh, người nghèo.
Tiếng lành đồn xa, nhiều người ở trong và ngoài huyện cũng đến góp kinh phí, công sức hoặc hỗ trợ thực phẩm, càng làm cho thức ăn mỗi ngày thêm phong phú.
Đến bây giờ, mỗi tháng, sư cô Thích Nữ Như Thảo cùng phật tử chùa Phước Điền đều đặn duy trì nấu và phát 1.000 suất cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy. 
Qua tìm hiểu tôi còn được biết, sư cô hiện là đại biểu HĐND xã Phú An khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021), Ủy viên MTTQ, hội viên Hội Cựu chiến binh.
Ở ngoài tuổi 60, sư cô Thích Nữ Như Thảo vẫn luôn quan tâm kết nối những tấm lòng hảo tâm để thực hiện công tác an sinh xã hội, đặc biệt là vận động hỗ trợ hội viên cựu chiến binh hoàn cảnh khó khăn.
Hơn 5 năm qua, chùa Phước Điền đã trao tặng hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hội viên cựu chiến binh gặp khó khăn, với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục