Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về vụ án “lùi xe trên cao tốc”:

Một tuần sau sẽ thông tin cụ thể về vụ án “lùi xe trên cao tốc”

Bên lề phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng nay, 13-11, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã thẳng thắn trao đổi với báo giới về vụ án “lùi xe trên cao tốc” và cho biết một tuần sau sẽ thông tin cụ thể về vụ án “lùi xe trên cao tốc”.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí sáng 13-11
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí sáng 13-11

* PV: Thưa Chánh án, vừa qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao đã yêu cầu Tòa án địa phương gửi hồ sơ lên, họ đã gửi. Ông đánh giá việc giải quyết vụ án thế nào?

* Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Tại cuộc họp hôm qua, TAND tối cao đã tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật như các đồng chí ở cơ quan điều tra – Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao, VKSND cấp cao và các thẩm phán hình sự của TAND tối cao. Nhưng quan trọng hơn là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự và cơ quan khám nghiệm hiện trường. Kết quả cuộc họp ngày hôm qua, ý kiến rất thẳng thắn và để quyết định cho sát với tình hình vụ án.

Thông qua cuộc họp, nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp này, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời hạn nghiên cứu là khoảng 1 tuần. Một tuần sau, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể.

* Những vi phạm đã được khẳng định chưa, thưa ông?

 * Ví như với ông Sơn, lái xe Innova thì đó là những vi phạm rõ ràng như uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép. Song cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết đến cùng như: thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của chiếc xe Innova… Tất cả nội dung này không đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý mà còn mang tính kỹ thuật nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.

Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giao thông, thậm chí có tính tới việc là phải trưng cầu giám định lại. Còn với vụ án này, trong tuần tới, chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ hồ sơ vì đây là vụ án vừa mang tính chất pháp lý nhưng cũng mang tính kỹ thuật rất cao nên những nhận định đánh giá không thuần túy chỉ về mặt luật pháp. Các kết luận rút ra phải đúng pháp luật, nhưng cũng phải rất khoa học, khách quan. Nếu Tòa án các cấp đã làm đúng thì ta tôn trọng, nhưng nếu sai thì phải sửa.

* Theo ông, tài xế container có vi phạm gì không?

* Vấn đề đó thì còn phải chờ đánh giá thêm. Vụ án này, theo quy định của pháp luật thì tiến trình tố tụng đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm, nếu không có kháng cáo, kháng nghị. Vì vậy, phải mở tố tụng theo đúng quy định và khi đó chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.

* Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục