Mùa cây rộ trái

SGGP
Thông tin nhanh từ các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM cho biết, nhiều loại trái cây đang đổ về TP ngày càng tăng, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của đại đa số người dân.

 Các mặt hàng trái cây an toàn được bày bán trên  thị trường                                                                                     Ảnh: CAO THĂNG

Các mặt hàng trái cây an toàn được bày bán trên thị trường Ảnh: CAO THĂNG

Đại diện một số khu vui chơi lớn tại TPHCM cũng chia sẻ, hàng ngàn tấn trái cây tươi các loại sẽ “cập bến” từ đầu tháng 6 này. 
Giá mềm
Hiện tại, trái cây (vải thiều, sầu riêng, chôm chôm…) đang rộ mùa nên giá bán khá cạnh tranh. Chẳng hạn, sầu riêng cơm vàng có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc loại 1 giá 80.000 - 90.000 đồng/kg… Riêng vải thiều vận chuyển xa bằng đường bộ nên giá bán 35.000 - 50.000 đồng/kg (nhưng lúc rớt giá chỉ còn 20.000 - 25.000 đồng/kg vì dội chợ). Với vải thiều vận chuyển theo đường hàng không có giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg tùy nơi bán.
Chị Mai Viết Ngọc (ngụ đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cho biết, nhìn chung giá trái cây được điều chỉnh liên tục, mặt bằng giá đã rẻ hơn so với vài tuần trước do nhiều loại trái đang vào chính vụ thu hoạch. Theo ông Trần Đức Thịnh, Trưởng ngành hàng trái cây chợ đầu mối Bình Điền, vài ngày qua trái cây chuyển về chợ quá nhiều, nên giá bán khá rẻ. Điển hình như vải thiều vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TPHCM. Có thời điểm, giá vải thiều vận chuyển bằng đường bộ bán sỉ tại chợ chỉ từ 12.000 - 14.000 đồng/kg, nhưng tiểu thương vẫn khó đẩy hàng. 
Ghi nhanh tại một số hệ thống siêu thị như Co.opMart, BigC, giá thanh long 23.500 đồng/kg, vải thiều khoảng 48.000 đồng/kg, bưởi năm roi 39.900 đồng/kg… Thêm nữa, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng đang giảm giá các mặt hàng trái cây trong “Tuần lễ trái cây Nam bộ”. Tương tự, tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (quận 9) đang diễn ra lễ hội “Trái cây Nam bộ” với hàng ngàn tấn trái cây đặc sản từ khắp các vùng miền đổ về. Mức giá bán cam kết do lãnh đạo Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên thông tin, luôn rẻ hơn thị trường từ 10% - 15%. 
Không chỉ hàng nội địa giảm giá, mà các mặt hàng ngoại nhập cũng chạy đua hạ giá. Điều này thể hiện rõ qua giá niêm yết tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở TPHCM. Chẳng hạn, mặt hàng lê, táo nhập từ Nam Phi, Hàn Quốc có khuyến mãi dao động từ 30.000 - 70.000 đồng/kg, tùy loại.
Nhận xét thêm về thực tế trái cây ngoại hạ giá bán, ông Lê Thiết Văn, chuyên doanh mặt hàng trái cây nhập khẩu tại quận 1, cho rằng lượng hàng từ các doanh nghiệp nhập về tiêu thụ ở TPHCM khá lớn, trùng với mùa cây rộ trái tại nhiều quốc gia (Thái Lan, Nam Phi, Mexico…) nên chào bán với mức giá cạnh tranh. Chính vì thế, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại đều tăng cường khuyến mãi, giảm giá bán trái cây ngoại nhập để thu hút khách. Từ đó, người tiêu dùng có thêm cơ hội mua hàng giá mềm, dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.  
Chăm chút hàng cao cấp
Xu hướng tiêu thụ các mặt hàng nông sản sạch, giá cao, trong đó có trái cây ngày càng phổ biến. Dạo quanh một số cửa hàng chuyên về nông sản sạch, được trồng theo hướng hữu cơ trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), Nguyễn Thái Học (quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3)… chúng tôi thấy khá đông khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. “Giới trẻ, những gia đình có điều kiện kinh tế, ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe của mình. Do vậy, họ luôn chọn mua các mặt hàng chất lượng cao, giá cả không thành vấn đề. Cherry, dưa lưới, bơ sạch… nhập khẩu có giá bán từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng mỗi ký, cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường, nhưng người mua vẫn đặt hàng liên tục”, chị Nguyễn Lan, nhân viên chuyên doanh trái cây sạch nhập khẩu trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, cho biết. 
Bà Nguyễn Thị Minh Ánh, chuyên doanh trái cây Tây Nguyên (ngụ tại đường Trường Chinh, quận Tân Bình), phân tích nông sản Việt Nam thường rơi vào tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Nghịch lý này tái diễn đều đặn hàng năm, nhưng vẫn loay hoay chưa tìm được hướng ra. Sau những lần “dội chợ”, các địa phương lại kêu gọi “giải cứu” nông sản. Tại sao điệp khúc này cứ xảy ra? Câu trả lời chính là việc nuôi trồng của bà con mang đậm tính tự phát, không tìm phương thức canh tác mới để tăng năng suất, gia tăng thu nhập.
Chính vì vậy, chất lượng sản phẩm không cao, giá trị gia tăng thấp. Cách nay vài tuần, tại buổi xúc tiến nông sản do TPHCM phối hợp với một số địa phương tổ chức, nhiều doanh nghiệp chuyên doanh ngành hàng trái cây của TPHCM đã thắc mắc rằng, tại sao bà con nông dân không đến trao đổi thêm với tiểu thương để tìm hướng ra cho nông sản. Vào ngày cao điểm, mỗi chợ đầu mối của TPHCM tiêu thụ khoảng 500 tấn trái cây, chứng tỏ thị trường tiêu dùng TPHCM rất tiềm năng. Điều cần nhất chính là khả năng cung ứng nguồn hàng đảm bảo, ổn định cả số lượng và chất lượng.
Một chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm sạch đúc kết rằng, phân khúc hàng nông sản chất lượng cao, trong đó có trái cây, luôn kén khách hàng bởi mức giá cao để tương thích với chất lượng. Quá trình trồng cây của nông dân cũng vất vả hơn rất nhiều, chi phí đầu tư cao hơn so với phương pháp nuôi trồng kiểu cũ. Tuy vậy, một khi hàng hóa có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng chấp nhận, xem như đã chạm tới ngưỡng cửa của sự thành công. Xu hướng chung hiện nay chính là tiêu thụ nông sản sạch. Đã qua thời “ăn no”, bởi ngày nay người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thay vì số lượng. Ăn ít nhưng an toàn sẽ có lợi cho sức khỏe.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khởi nghiệp “xanh” tạo ra nhiều hữu ích

Khởi nghiệp “xanh” tạo ra nhiều hữu ích

Những doanh nhân thành công ở Việt Nam cũng như trên thế giới (Mỹ, Canada, Israel…) đã gợi ý các bạn trẻ bước vào khởi nghiệp hãy quan tâm đến các sản phẩm “xanh”, vì sức khỏe, môi trường sống của cộng đồng. Bởi đây là hướng đi tích cực, bền vững của nhân loại. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Ngành bao bì trước sức ép bị thâu tóm

Ngành bao bì trong nước đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, ngành này đang đứng trước nguy cơ mất thị phần và bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp (DN) ngoại. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Thanh toán “không chạm” ngày càng hấp dẫn

Với tỷ lệ doanh nghiệp tham gia giao dịch thanh toán điện tử qua ngân hàng trong hoạt động nộp thuế, hải quan ngày càng tăng thì cá nhân tham gia thanh toán qua ngân hàng (chuyển khoản, Internet banking, Smart banking…) cũng ngày một nhiều. Đặc biệt, việc thanh toán “không chạm” qua mã vạch điện thoại khá hấp dẫn giới trẻ...

Phòng cháy chữa cháy

7 năm sáng chế xe chữa cháy của chàng trai 17 tuổi

17 tuổi, đã chế tạo được 7 mô hình xe chữa cháy công nghệ tự điều khiển. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho niềm đam mê sáng tạo của em Dương Trí Hào (học sinh lớp 11, Trường THPT Ernst Thalmann, quận 1, TPHCM) dành cho lực lượng chữa cháy, cũng như duyên nợ giúp em trở thành người bạn thân của những người lính cứu hỏa TPHCM.