“Mùa con sóng dữ” – nét cắt hùng tráng về cuộc sống

Ngày 17-9, tại TP HCM, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức lễ ra mắt sách “Mùa con sóng dữ” của tác giả Thiếu tá, nhà báo Đặng Trung Kiên, phóng viên Báo Quân đội Nhân dân.
Tuyển tập bút ký, phóng sự "Mùa con sóng dữ" do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành
Tuyển tập bút ký, phóng sự "Mùa con sóng dữ" do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành

Tuyển tập bút ký, phóng sự "Mùa con sóng dữ" dày hơn 220 trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành. Đây là ấn phẩm đầu tay, tập hợp nhiều tác phẩm chọn lọc về đề tài biển đảo sau 20 cầm bút của Thiếu tá, nhà báo Đặng Trung Kiên.

Những bài viết là những lát cắt mang hơi thở, nhịp đập của cuộc sống, những khát vọng, những kiếm tìm về những dấu tích bi thương và hào hùng thời chiến đã lùi xa, những câu hỏi lịch sử còn đau đáu chờ được sáng tỏ; những câu chuyện về những chiến sĩ hải quân thầm lặng hy sinh, quả cảm hiên ngang ngoài đảo xa, những chiến sĩ biên phòng hết lòng vì dân, yêu thương, cứu dân nơi sóng dữ, hay vị tướng quân y tâm huyết với tình yêu biển đảo… 

“Mùa con sóng dữ” – nét cắt hùng tráng về cuộc sống ảnh 1 Tác giả ký tặng sách và giao lưu cùng độc giả
Mỗi tác phẩm là những góc nhìn riêng, sâu sắc, đa dạng, gần gũi và dung dị về đất và người, về những hình ảnh con người toát lên vẻ chân thực và mang tính thời sự. Với “Tây Yên - mùa con sóng dữ”, một chiến sĩ bộ đội biên phòng không ngại sóng gió hiểm nguy, ra sức cứu người nơi cửa biển; hay “Cổ tích giữa trùng khơi” là chuyện hai đứa trẻ bơ vơ côi cút, cha mẹ mất sớm, đứa em bị HIV được đồng đội của cha mình nuôi dưỡng, hy sinh che chở như con ruột; và “Người thầy thuốc nặng tình với Trường Sa” viết về tình yêu, khát vọng cống hiến cho Trường Sa của một vị tướng quân y, dồn hết tâm huyết vận động xây dựng Trung tâm y tế huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), triển khai cấp cứu biển đảo…
“Những bài viết trong cuốn "Mùa con sóng dữ"  tỉ mỉ và sâu sát với những khám phá riêng độc đáo và đáng đọc” - Nhà văn Trần Nhã Thụy
Những truyện ký, phóng sự, bút ký mở ra được góc nhìn mới, chân thực về chân dung người lính thời bình với biết bao hy sinh thầm lặng, ý chí kiên cường và tình yêu biển đảo. Nhiều câu chuyện gây xúc động bởi nó có thật, nó chân thực giữa bộn bề cuộc sống.

Trường Sa trong tác phẩm không chỉ là những phản ánh ghi chép đơn thuần mà sâu hơn đó là góc nhìn khá toàn diện, sâu sắc, mang tính đúc kết về văn hóa đặc trưng của vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo tác giả, những tác phẩm này được ra đời trên hành trình tìm đến, hiểu và thấu cảm sâu sắc về những khó khăn, vất vả của cuộc sống của quân dân nơi đảo xa, trên những Nhà giàn cắm sâu vào thềm lục địa phía Nam, những hòn đảo trên vùng biển Tây Nam Tổ quốc. Ở đó có những con người khát vọng sống một lòng cống hiến cho cộng đồng, cho tình yêu biển đảo, cho Tổ quốc.

Tại buổi lễ, tác giả đã trao tặng 400 cuốn sách cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 vùng 2 Hải Quân và Bộ đội Biên phòng Kiên Giang.

Tin cùng chuyên mục