Mưa đặc biệt lớn trong 2 ngày tới, Ban chỉ đạo Trung ương có lệnh chống ngập

Cơn bão số 4 đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp, kèm một đợt mưa cực lớn sắp diễn ra tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Trưa nay 16-8, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ra Công điện hỏa tốc số 39 gửi 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Thanh Ha và Hòa Bình thông báo:

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 2 ngày tới (từ 16 đến 18-7), tại Thanh Hóa và Hòa Bình sẽ có mưa đặc biệt lớn từ 400-500mm, còn tại Hà Nội có mưa rất lớn với cường độ 200-300mm.

Hà Nội lại sắp có mưa lớn, huyện Chương Mỹ có thể đối mặt nguy cơ ngập lụt

Vì vậy, Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu 3 địa phương được cảnh báo thực hiện nghiêm Công điện số 38 của Ban chỉ đạo Trung ương đã gửi đi vào tối 15-8, trong đó đặc biệt là việc triển khai giải pháp chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị; chống lũ lớn trên các tuyến sông, hồ chứa; đảm bảo an toàn dân cư, đặc biệt là những khu vực mới xảy ra ngập úng kéo dài như Chương Mỹ - Hà Nội.

Hình ảnh ngập lụt kéo dài nửa tháng trời ở xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ - Hà Nội trong tháng 7 vừa qua

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (16-8), bão số 4 di chuyển nhanh (15-20km/giờ) theo hướng Tây Tây Nam. Lúc 7 giờ tại đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Hồi 8 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ vĩ Bắc - 108,3 độ kinh Đông, cách Móng Cái 180km, cách Nam Định 230km, cách Vinh 370km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão.  

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, từ nửa đêm nay đến trưa mai (17-8), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An.

Đến 7 giờ sáng mai 17-8, vị trí tâm bão ở khoảng 20 độ vĩ Bắc - 105,7 độ kinh Đông, ngay trên đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay trên đất liền khu vực ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có gió mạnh dần lên cấp 6, từ sáng sớm mai tăng lên cấp 7, giật cấp 9; riêng Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Thanh Hóa có gió bão mạnh cấp 7-8, giật cấp 10.

Cảnh báo mưa lớn: Từ hôm nay (16-8) đến ngày 18-8 ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt), trọng tâm mưa rất to tập trung ở khu vực Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An; riêng Hòa Bình, Thanh Hóa có khả năng mưa đặc biệt to (400-500mm/đợt). Hà Nội có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt).

Hình ảnh đê tả sông Bùi (Hà Nội) chông chênh nước lũ trong tháng 7 vừa qua

Nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi Bắc bộ và Bắc Trung bộ đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An. Ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hóa, Nghệ An.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay (16-8), ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh.

Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trước đó vào tối 15-8, Ban chỉ đạo Trung ương đã có công điện khẩn gửi các tỉnh ở miền Bắc và Bắc Trung bộ cùng các bộ có liên quan yêu cầu khẩn trương triển khai ứng phó cơn bão số 4 – Bebinca:

1. Đối với tuyến biển:

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, căn cứ tình hình cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc cấm biển

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu neo đậu, trú tránh ven biển, trong sông và nhất là quanh các đảo; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các hoạt động du lịch, trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản ven biển và đất liền.

2. Đối với khu vực trên đất liền:

Chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, biển quảng cáo, chặt tỉa cành cây. Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình công cộng, bến cảng, khu công nghiệp ven biển, các dự án lớn đang thi công, kho tàng, hầm lò, hệ thống truyền tải điện, bãi thải khai thác khoáng sản.

3. Các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ, kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu và nghiêm cấm vớt củi khi có lũ.

Phía Tây Hà Nội vừa bị ngập lụt kinh hoàng do mưa lũ trong tháng 7 lại đang nơm nớp lo đối mặt đợt mưa lũ mới

4. Đối với sản xuất nông nghiệp, các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình chủ động tiêu thoát nước đệm để chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu. Các tỉnh, thành phố không tiêu tự chảy phải thực hiện bơm tiêu cưỡng bức chống ngập úng đô thị, dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

5. Đối với hồ chứa thủy lợi, thủy điện, liên tục cập nhật tình hình, tính toán toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo vận hành phù hợp. Đối với hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống.

6. Kiểm tra, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn hệ thống đê điều; đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục. Trong đó, lưu ý các tuyến sông Bùi, sông Bưởi, sông Hoàng Long.

7. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhập kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo để cung cấp cho các cơ quan đơn vị liên quan, nhất là đối với dự báo định lượng về mưa và dòng chảy cụ thể cho các khu vực lòng hồ Sơn La, Hòa Bình để chỉ đạo điều hành liên hồ chứa.

8. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục