Mưa lũ gây ngập hàng trăm hécta thanh long

Mưa lớn trên diện rộng khiến nước từ thượng nguồn các nhánh sông đổ về làm gần 500 ha thanh long và hơn 50 căn nhà của người dân tỉnh Bình Thuận bị ngập sâu trong nước.

Ngày 24-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Thuận, cho biết trong 2 ngày qua, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) đã xảy ra mưa to trên diện rộng, nước từ thượng nguồn các nhánh sông, suối đổ về sông Cà Ty gây lũ cục bộ làm gần 500 ha thanh long và hơn 50 căn nhà của người dân bị ngập sâu trong nước.

Theo đó, khu vực bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ này gây ra tập trung tại các xã của huyện Hàm Thuận Nam như: Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Hàm Thạnh, Mương Mán và Hàm Mỹ. Đặc biệt, do nước lũ về quá nhanh nên nhiều căn nhà của người dân nới trên bị ngập sâu trong nước từ 1 – 1,5m.

Hàng trăm hécta thanh long và nhiều nhà cửa của người dân bị ngập sâu trong nước.

Bà Nguyễn Thị Chi (ngụ xã Hàm Mỹ) cho biết, lũ đổ về vào lúc rạng sáng nên nhiều người không kịp trở tay, hàng loạt vườn thanh long đang trong thời kỳ thu hoạch của người dân bị nhấn chìm trong nước, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Người dân bất lực nhìn nhiều tài sản bị nước lũ nhấn chìm.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận, ngoài nguyên nhân do mưa lớn thì chính việc hồ chứa nước Sông Móng, đập Ba Bàu (huyện Hàm Thuận Nam) xả nước do sợ tràn đập đã hây hậu quả nặng cho người dân.

Ngoài những thiệt hại nói trên, đợt mưa lũ này còn cuốn trôi hàng trăm gia súc và hơn 7.000 bóng đèn chiếu sáng cho cây thanh long của người dân. Ước giá trị thiệt hại ban đầu toàn huyện hơn 15 tỷ đồng.

Người dân dùng thuyền thúng  di chuyển đồ đạc bị ngập trong nước

Trước tình hình này, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận đã đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT &TKCN huyện, các phòng, ban, đơn vị liên quan thông tin kịp thời tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn hàng ngày để theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trong những ngày tiếp theo để có biện pháp chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó hiệu quả. Tập trung xử lý môi trường tại các vùng bị ngập sau lũ tránh dịch bệnh xảy ra.

Tin cùng chuyên mục