Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại cho người dân Bắc Trung bộ

Ngày 1-9, người dân các xã Thiệu Dương, Thiệu Khánh… (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) vẫn đang tất bật dọn dẹp đồ đạc để di chuyển lên những điểm cao hơn do ngập lụt. 
Ngập lụt gây chia cắt tại xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa)
Ngập lụt gây chia cắt tại xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa)

Theo ghi nhận trong ngày 1-9, nước sông Mã vẫn đang tiếp tục lên cao gây ngập lụt, chia cắt ở nhiều nơi, nhất là các xóm như: 6,7,8 (xã Thiệu Dương). Những nhà cao tầng, đồ đạc được chuyển lên ngay trong nhà, còn nhà cấp 4 người dân phải đưa đồ đạc, heo, gà,… lên tạm lánh trên đê. Phương tiện đi lại của người dân chủ yếu là thuyền. Một số nơi không có thuyền, người dân mua luồng, nứa về kết bè để đi lại. 

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thanh Hóa, mưa lũ trong những ngày vừa qua đã khiến 3 người mất tích, 123 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 49 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở, 4.584 nhà và 11 điểm trường bị ngập, 6 điểm trường bị sạt lở, 4 trạm y tế bị hư hỏng; 963ha lúa, 193ha hoa màu bị ngập…

Tại Nghệ An, vào khoảng 6 giờ 45 ngày 1-9, nước sông Lam đổ về quá mạnh đã phá vỡ đường dẫn lên cầu Chôm Lôm (xã Lạng Khê, huyện Con Cuông). Sự cố này đã khiến khoảng 500 hộ dân thuộc các bản Chôm Lôm, Đồng Tiến, Yên Hòa bị cô lập. Ngay khi xảy ra sự cố, huyện Con Cuông đã huy động phương tiện, vật liệu để gia cố mố cầu, tránh việc nước “khoét” thêm gây hỏng cầu. Được biết, đây chính là cây cầu được dựng nên từ sự chung tay của đồng bào cả nước sau vụ đắm đò kinh hoàng tháng 10-2006 khiến 19 học sinh thiệt mạng. 

Ngày 1-9, UBND tỉnh Nghệ An đã có công điện khẩn gửi các sở ban ngành, địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ. Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An, đợt mưa lũ từ 30 đến 31-8 đã khiến các huyện miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, huyện Tương Dương có 10 nhà bị cuốn trôi, 37 nhà phải di dời khẩn cấp, 4 nhà bị sập; huyện Con Cuông có 52 nhà bị ngập nặng phải di dời; huyện Kỳ Sơn có 82 nhà bị ngập, 2 nhà bị cuốn trôi, 1 nhà bị sập, 8 nhà phải di dời,… Nhiều tuyến đường, đặc biệt là tuyến đường huyết mạch - quốc lộ 7 nối miền xuôi và miền núi bị hư hỏng nghiêm trọng, gây ách tắc nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục