Múa nude mừng kỷ niệm FPT: Lẽ nào chỉ là “sự cố đáng tiếc”?

Nghe mấy cư dân mạng kháo nhau về hội diễn kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty FPT vào ngày 13-9, thấy bảo có vụ diễn kịch tởm lắm, chúng tôi mới lên mạng tìm xem thế nào. Ngay lập tức, công cụ tìm kiếm của Google cho ra ngay hàng trăm trang web, diễn đàn trên mạng đăng tải mấy cái ảnh cùng những lời bàn tán về 2 diễn viên nam - là sinh viên FPT Arena - đang múa may trong trang phục thiếu vải, thừa lông. Và những cụm từ được sử dụng để bình luận về màn kịch múa kỳ quái này trên mạng là “phản cảm”, thô thiển”, “ bôi bác”, “bẩn mắt”, “nhố nhăng”, “tục tĩu”…

Chúng tôi xin trích vài dòng trên một diễn đàn mạng:

- “Công nhận bôi bác thật, mấy bác FPT nên làm việc lại với mấy chàng này”

- “Nghe đâu màn trình diễn này diễn lại cái “ngày xưa” ấy, cái ngày xưa mới tạo dựng FPT. Nền nhạc là bài hát “FPT ca”:  Đoàn FPT một lần ra đi, dù có gian nguy nhưng lòng không nề. Ra đi ra đi áo quần không có, ra đi ra đi sạch bách mới thôi. Thằng tây nó tiến thì mình giật lùi, thằng tây nó lúi thì mình giật tiền đầy túi mới về…”.

Như thế, hình ảnh 2 sinh viên FPT Arena múa “trong trang phục rất thiếu vải”  không chỉ giới hạn trên sân khấu buổi lễ kỷ niệm 20 ngày thành lập FPT mà đã lan rộng, gây bất bình trong dư luận xã hội. Nếu họ chỉ trình diễn tại sân khấu văn nghệ nội bộ cho vui thì còn tạm chấp nhận được, còn diễn tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thì thật là quá đáng!

Sau vụ việc này, Ban tổ chức hội diễn của FPT đã thông báo đại loại rằng: Tiết mục “thiếu vải” này không có trong chương trình của tổng đạo diễn. Đây là sự cố đáng tiếc và không phải là văn hóa của Công ty FPT…

Còn nhớ hồi đầu tháng 3 năm nay, sau vụ quảng bá trò chơi trực tuyến “Đặc nhiệm anh hùng” với những cảnh tượng hãi hùng: 12 người mẫu nam, nữ cầm súng, 40 hình người cầm súng cưỡi trên 2 chiếc xe jeep, cùng 60 tấm băng rôn quảng cáo, diễu hành ì xèo trên một loạt con đường ở Hà Nội và TPHCM, Công ty FPT Online cũng đã đổ lỗi là do họ đặt hàng Công ty TNHH MO thực hiện chương trình quảng bá này. Nhưng FPT cũng đã nhìn nhận kiểu quảng bá game như vậy là sai sót, thiếu nghiêm túc và hứa sẽ khắc phục.

Ngày nay, các doanh nghiệp đều biết rằng trong quá trình sản xuất kinh doanh, cùng với việc tìm kiếm lợi nhuận buộc họ phải có trách nhiệm với cộng đồng, không làm tổn hại đến môi trường sống của cộng đồng xã hội. FPT là một doanh nghiệp lớn của Việt Nam, một bluechip trên sàn chứng khoán, một doanh nghiệp tiên phong nêu và thực hiện khẩu hiệu văn hóa công ty, qua vụ múa kỳ cục này, chắc họ sẽ có thêm những kinh nghiệm quý giá trong nỗ lực xây dựng văn hóa FPT như mong muốn.

Văn Chợ Lớn

Tin cùng chuyên mục