WTA Tour 2017

Muguruza soán ngôi “Nữ hoàng“

Dù chơi không thành công ở US Open 2017 (bị loại ở vòng đấu thứ 4 giải đơn nữ trước Petra Kvitova), tay vợt nữ trẻ 23 tuổi người Tây Ban Nha – Garbine Muguruza – vẫn đạt được một cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của mình.
Garbine Muguruza trở thành "Tân Nữ hoàng của WTA"
Garbine Muguruza trở thành "Tân Nữ hoàng của WTA"

Dù chơi không thành công ở US Open 2017 (bị loại ở vòng đấu thứ 4 giải đơn nữ trước Petra Kvitova), tay vợt nữ trẻ 23 tuổi người Tây Ban Nha – Garbine Muguruza – vẫn đạt được một cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của mình. Cô vừa mới trở thành tay vợt nữ số 1 thế giới mới khi WTA công bố bảng điểm mới cập nhật vào ngày hôm qua, thứ Hai 11-9.

Soán ngôi Pliskova, Muguruza trở thành “Nữ hoàng thứ 24”

Tay vợt trẻ người CH Séc – Karolina Pliskova – đã trở thành “quá khứ đáng quên” chỉ sau 8 tuần lễ tại vị ở ngôi số 1. Thi đấu không thành công ở hàng loạt giải đấu, gặp áp lực quá lớn ở đấu trường Grand Slam khi trở thành “Nữ hoàng”, Pliskova đã không còn là chính mình như ở giải đoạn khởi đầu mùa giải năm nay. Cụ thể, từ ngày 17-7 (sau Wimbledon) cho đến ngày 10-9, cô chỉ lọt đến tứ kết Rogers Cup – Toronto Open (thua Caroline Wozniacki), bán kết Western & Southern Open – Cincinnati (thua Garbine Muguruza) và tứ kết US Open (thua Coco Candeweghe). Thành tích này đã khiến Pliskova tuột xuống vị trí thứ 4 trên bảng điểm xếp hạng, “nhường lại” vị trí số 1 thế giới cho tay vợt người Tây Ban Nha.

Muguruza soán ngôi “Nữ hoàng“ ảnh 1 Chơi không thành công trong thời gian gần đây, Karolina Pliskova mất ngôi "Nữ hoàng"
Tuy chơi không hay ở US Open, nhưng Muguruza lại có phong độ khá ổn định kể từ Wimbledon trở đi, nơi cô đăng quang ngôi vô địch. Cụ thể, ngoài danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp của mình (thắng Venus Williams trong trận đấu chung kết), Muguruza còn đăng quang ở giải Western & Southern Open – Cincinnati (thắng Simona Halep), lọt đến bán kết Stanford Classic (thua Madison Keys) và lọt đến bán kết Rogers Cup – Toronto Open (thua Elina Svitolina). Với thành tích này, Muguruza xứng đáng soán ngôi vị của Pliskova để trở thành “Tân Nữ hoàng của WTA”, và cũng là “Nữ hoàng thứ 24” của làng quần vợt chuyên nghiệp nữ thế giới.
Muguruza soán ngôi “Nữ hoàng“ ảnh 2 Có phong độ ổn định hơn, Muguruza đã soán ngôi Pliskova
“Trở thành tay vợt số 1 thế giới của WTA chính là một giấc mơ trở thành sự thật”, Muguruza hạnh phúc cho biết, “Mỗi một kỳ sinh nhật trôi qua, tôi luôn thổi nến với một nguyện cầu duy nhất – trở thành người giỏi nhất, trở thành người số 1. Đã có biết bao lao động cật lực đứng sau thành tựu này, bên cạnh đó là rất nhiều tình yêu, rất nhiều khát khao dành cho quần vợt. Cũng có những khoảnh khắc đầy khó khăn, bên cạnh những khoảnh khắc tuyệt vời. Đó là còn chưa đề cập đến số lượng tình yêu và sự trân trọng mà gia đình tôi và các cổ động viên luôn dành tặng cho tôi, để giúp tôi đi trên chặng hành trình đáng nhớ này. Và tôi cũng rất tự hào khi được chia sẻ một khoảnh khắc thật đặc biệt cùng với đất nước Tây Ban Nha, bên cạnh Rafael Nadal, hình mẫu tuyệt vời nhất mà tôi muốn nhắm đến. Tôi sẽ tiếp tục làm việc thật thăm chỉ để giữ vững cái vị thế tuyệt vời này”.

Cờ Tây Ban Nha bay phấp phới

Muguruza mới trở thành tay vợt người Tây Ban Nha thứ 2 trong lịch sử – sau huyền thoại Arantxa Sanchez Vicario (trong giai đoạn 12 tuần lễ không liên tiếp hồi năm 1995) – bước lên ngôi số 1 thế giới của WTA. Ngoài Sanchez Vicario, trong quá khứ, Tây Ban Nha cũng có một… “Nữ Tể tướng”, người “xếp dưới 1 người nhưng đứng trên vạn người”, đó là Conchita Martínez. Martinez từng leo lên vị trí số 2 thế giới cũng trong năm 1995. Martinez chính là “sư phụ” đạo diễn cho Muguruza đăng quang ngôi vô địch Wimbledon hồi tháng 7.

Muguruza soán ngôi “Nữ hoàng“ ảnh 3 Rafael Nadal và Garbine Muguruza cùng chia sẻ ngôi số 1 thế giới
Dù vậy, cô và Rafael Nadal đang trở thành “những người Tây Ban Nha thống trị cả thế giới”. Cô mới là “Nữ hoàng thứ 24 của WTA”. Còn Nadal, anh đang giữ ngôi “Nhà vua ATP” một cách đầy chắc chắn sau chiến thắng “oanh oanh liệt liệt” ở US Open 2017. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cờ Tây Ban Nha bay phấp phới trên đỉnh cao của cả 2 làng quần vợt nam và nữ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, quần vợt Tây Ban Nha giữ ngôi số 1 thế giới cả ở ATP World Tour lẫn ở WTA Tour. Chắc chắn, thế giới sẽ nhớ mãi cái ngày 11-9-2017, khi Muguruza cùng với Nadal, phất cao lá cờ Tây Ban Nha rực rỡ…
Muguruza soán ngôi “Nữ hoàng“ ảnh 4 Cớ Tây Ban Nha bay phấp phới với sự xuất sắc của Muguruza và Nadal

 Bảng xếp hạng tốp 10 của WTA

1-Garbine Muguruza (Tây Ban Nha): 6.030 điểm

2-Simona Halep (Rumani): 5.965 điểm

3-Elina Svitolina (Ucraina): 5.640 điểm

4-Karolina Pliskova (CH Séc): 5.520 điểm
5-Venus Williams (Mỹ): 4.756 điểm

6-Caroline Wozniacki (Đan Mạch): 4.640 điểm

7-Johanna Konta (Anh quốc): 4.520 điểm

8-Svetlana Kuznetsova (Nga): 4.410 điểm

9-Dominika Cibulkova (Slovakia): 3.770 điểm

10-Jelena Ostapenko (Latvia): 3.502 điểm


Tin cùng chuyên mục