Muốn chắc chắn, phải đi bằng hai chân

SGGP
Gần đây, dư luận lại nóng lên với câu chuyện giá thanh long ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An… và nhiều vựa trái cây khác ở Nam Trung bộ, Nam bộ rớt xuống đáy với 1.000 - 2.000 đồng/kg; thanh long chất thành đống, đầy đường mà không ai mua. 

Tin liên quan

Thanh long đổ thành đống cho bò ăn tại Bình Thuận

Thanh long đổ thành đống cho bò ăn tại Bình Thuận

Tình trạng này cũng giống hệt hồi tháng 3 ở miền Bắc khi 1.000 tấn củ cải trắng thu hoạch xong ngã kín đồng, thậm chí phải đổ xuống sông, kênh rạch vì không tiêu thụ được; hay đợt thu hoạch vải thiều ở Bắc Giang vào đầu mùa hè vừa qua...

Tuy nhiên sau đó, Bộ NN-PTNT, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương khẳng định thông tin vải thiều 4.000 đồng/kg, thanh long 1.000 - 2.000 đồng/kg… là không hoàn toàn chính xác. Bởi đó chỉ là những loại thanh long, vải thiều kém chất lượng, xấu mã, cấp 3, 4; còn thanh long, vải thiều vỏ đẹp, chất lượng cao thì vẫn có giá tới 20.000 - 25.000 đồng/kg, thậm chí 30.000 - 40.000 đồng/kg…

Ngày 9-10, trước thông tin thanh long ùn ứ do Trung Quốc ngừng thu mua, cán bộ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đi thị sát tại các cửa khẩu phía Bắc khẳng định mỗi ngày vẫn đang có khoảng 13.000 tấn thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, không có chuyện Trung Quốc ngừng thu mua như lời đồn.

Nhiều năm qua, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sản lượng khổng lồ các loại trái cây tươi của Việt Nam. Hiện nay, không chỉ thanh long, vải thiều mà chuối, dưa hấu, xoài, nhãn, chôm chôm, măng cụt… cũng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tại các cửa khẩu ở Tân Thanh (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai), Móng Cái (Quảng Ninh)… hoạt động xuất khẩu trái cây rất rầm rộ.

Thế nhưng trong nhiều năm qua, đã từng diễn ra liên tục các vụ trái cây tươi của Việt Nam đưa lên biên giới bị ùn ứ cả cây số, chờ đợi nhiều ngày vẫn không bán được, để thối, phải đổ, bỏ vì sản lượng nhiều, tư thương của Trung Quốc ép giá. Lý do vì lâu nay doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm ăn với thương nhân Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, mà không thông qua chính ngạch. Tức là không có hợp đồng giao dịch từ trước mà đưa trái cây lên cửa khẩu như đi chợ, gặp ai mua thì bán.

Trong khi hiện nay, Trung Quốc siết chặt hoạt động kiểm dịch, kiểm soát an toàn thực phẩm, thị trường Trung Quốc không còn dễ tính như trước và quản chặt hoạt động nhập khẩu trái cây từ Việt Nam. Do đó, các chuyên gia cảnh báo, thị trường Trung Quốc chứa đựng rủi ro. 

Để tránh rủi ro, lâu nay đã có khuyến cáo phải đa dạng thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc một thị trường là Trung Quốc, không riêng trái cây mà với các loại nông sản nói chung. Vài năm gần đây, rất mừng là nhiều loại trái cây của Việt Nam đã từng bước chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính như: châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nhưng gần đây, nhiều chuyên gia đề nghị, chúng ta phải chuyển sang đi bằng hai chân để có thị trường bền vững cho nông sản. Nếu chỉ nhắm vào thị trường xuất khẩu thì không ổn, cần khai thác mạnh thị trường nội địa vì đây cũng là khu vực tiềm năng mà lâu nay lại lãng quên. Ví dụ như về trái cây, một số thông tin nhận định, mỗi ngày người Việt đang chi tới 5,4 triệu USD ăn trái cây nhập khẩu. Không phải vì người Việt chuộng hàng ngoại mà do hàng ngon thì chúng ta đem xuất khẩu, trong khi người tiêu dùng nội địa cần trái cây đẹp, đảm bảo an toàn. Nhưng làm cách nào để chinh phục thị trường “sân nhà” có tới hơn 90 triệu dân này?

Tại hội thảo về tiềm năng của thị trường đối với các mặt hàng thủy, hải sản được Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức ngày 8-10 cho thấy, không chỉ hàng hoá làm ra cần đảm bảo sạch - ngon - đẹp - rẻ mà cái chính là phải tổ chức quảng bá để người tiêu dùng biết tới, có thể tiếp cận. Chẳng hạn như năm 2017, khi tổ chức triển lãm cá tra lần đầu tiên tại Hà Nội, người tiêu dùng hồ hởi đến mua vì lâu nay muốn tìm đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long mà không biết bán ở đâu?

Tương tự gần đây, khi các tỉnh có vựa trái cây đặc sản nổi tiếng như na Chi Lăng (Lạng Sơn), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), nhãn lồng Hưng Yên, cam Hà Giang… trực tiếp đưa xuống tận Hà Nội triển lãm thì bán rất chạy vì bà con có thể yên tâm, tin tưởng mua được đặc sản chính hiệu. Rõ ràng, tiềm năng tiêu thụ ở nội địa là rất lớn với thị trường hơn 90 triệu dân, chưa kể lượng khách du lịch vào Việt Nam gia tăng mỗi năm.

Đã đến lúc phải đi bằng hai chân: cùng với đẩy mạnh xuất khẩu là sản xuất nông sản - thực phẩm chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu “ăn ngon” của thị trường nội địa. Bởi nếu chỉ nhắm vào mỗi thị trường xuất khẩu, không dự phòng thị trường nội địa thì khi gặp những cú sốc xuất khẩu, chúng ta sẽ lại khủng hoảng thừa, lại phải hô hào giải cứu.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Hàng chục nghìn khách hàng VietinBank hưởng ưu đãi đầu xuân mới

Triển khai từ 11-2-2019, Chương trình khuyến mãi (CTKM) “Xuân An khang, rộn ràng ưu đãi” của VietinBank đã thu hút được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước tham gia. Chương trình có hàng chục nghìn giải thưởng hấp dẫn, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Thị trường

Thay đổi để xuất khẩu ổn định sang Trung Quốc

Năm 2019, thị trường Trung Quốc không còn dễ tính đối với các sản phẩm nông sản Việt Nam, thậm chí còn đưa ra những yêu cầu khắt khe như phải truy xuất nguồn gốc từ sản xuất đến chế biến, bao bì nhãn mác…

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế