Muốn làm nhà hoạch định chính sách kinh tế, học ngành gì?

° Em đang học lớp 12 ban A, nhưng 3 môn toán, lý, hóa chỉ đạt trung bình khá. Khi thi tốt nghiệp PTTH, em thi theo đề cơ bản được không? (Nguyễn Hương Trang, 339 Điện Biên Phủ, phường 15 quận Bình Thạnh TPHCM)

- Theo quy định, đối với các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, đề thi mỗi môn gồm hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh (TS), ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.

Phần riêng cho TS học theo từng chương trình: chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. TS học chương trình nào thì chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó (chuẩn hoặc nâng cao); riêng TS tự do được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài. Đối với tất cả TS, nếu làm cả hai phần riêng thì cả hai phần riêng đều không được chấm.

Đối với các môn ngoại ngữ (gồm tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật): đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả TS, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.

° Trường nào có đào tạo ngành mỹ thuật công nghiệp ở TPHCM? Cho em biết điểm trúng tuyển 2008 của một số trường có đào tạo ngành này? (thuyle220@...)

- Ngành mỹ thuật công nghiệp được đào tạo ở ĐH Kiến trúc TPHCM: điểm chuẩn năm 2008 là 19,5 - không nhân hệ số; ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TPHCM: 13; ĐH dân lập Văn Lang: 19,5 (đã nhân hệ số); ĐH tư thục Kiến trúc Đà Nẵng: 23 (đã nhân hệ số); ĐH Kiến trúc Hà Nội: 19,5 (không nhân hệ số), Viện ĐH Mở Hà Nội: 36 (đã nhân hệ số), ĐH Mỹ thuật công nghiệp...

Ngành mỹ thuật công nghiệp thi khối H gồm văn (thi đề khối C), vẽ trang trí màu (bằng bột màu trên khổ giấy A3), vẽ hình họa mỹ thuật (vẽ mẫu người nam toàn thân bằng bút chì đen trên khổ giấy A1). Tùy từng trường sẽ nhân hệ số 2 môn năng khiếu hay không.

° Ngành kinh tế học sẽ được học cụ thể những vấn đề gì? Có thể học ở những trường nào, điểm chuẩn trúng tuyển năm 2008 là bao nhiêu? Sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc ở đâu? (huynhthanhmy09@...)

- Chuyên ngành kinh tế học đào tạo sinh viên có khả năng phân tích và đánh giá các chính sách kinh tế, các biến động của nền kinh tế, các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời có khả năng xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế học sẽ là các nhà hoạch định chính sách kinh tế cả ở tầm vĩ mô và vi mô. Và cũng có thể là các giảng viên kinh tế ở các trường ĐH, CĐ, các nhà nghiên cứu kinh tế ở các trung tâm, các viện nghiên cứu... Ngành này có đào tạo tại Khoa kinh tế (ĐH Quốc gia TPHCM), điểm chuẩn năm 2008 là 17 (năm 2007 là 16, năm 2006 là 18). Ngoài ra còn được đào tạo tại ĐH Cần Thơ: 14,5 điểm hai khối A-D1; ĐH Kinh tế TPHCM: 18,5; ĐH Kinh tế quốc dân: 22…

° Nếu em thi Trường ĐH Nông Lâm TPHCM không đậu nguyện vọng 1 thì có thể xét nguyện vọng 2 một ngành khác thấp điểm hơn trong trường không? (Nguyễn Văn Mỹ, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM)

- Theo quy chế, thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 nhưng có điểm thi từ điểm sàn trở lên, không có môn nào bị điểm 0, cùng khối thi, trong vùng tuyển thì được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi để tham gia xét tuyển NV2, NV3 vào bất kỳ trường ĐH, CĐ nào trong cả nước.

Do đó, nếu không trúng tuyển NV1 nhưng điểm thi của bạn bằng hoặc cao hơn điểm xét tuyển NV2 của một ngành nào đó mà Trường ĐH Nông lâm TPHCM thông báo xét tuyển thêm thì bạn được nộp hồ sơ xét tuyển NV2.

Bạn đọc có nhu cầu giải đáp thắc mắc, thư từ xin gửi về: Ban Khoa giáo Báo SGGP 432-438 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Hoặc email:
giaoduc@sggp.org.vn 

BAN KHOA GIÁO

Tin cùng chuyên mục