Mỹ bắt đầu xây mẫu tường rào trên biên giới Mexico

Chính phủ Mỹ thông báo bắt đầu xây dựng nhiều phần tường di động để lắp ráp trên biên giới với Mexico, thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump. 
Mẫu tường trên biên giới Mỹ-Mexico (Nguồn: EPA)
Mẫu tường trên biên giới Mỹ-Mexico (Nguồn: EPA)

Theo BBC, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ cho biết 4 mẫu tường được làm từ bê tông. Các mẫu tường dài 9m và cao 10 mét dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 30 ngày. Các quan chức sau đó sẽ dành tới 3 tháng để đánh giá thiết kế và chất lượng, bao gồm đo khả năng chống xâm nhập bằng các dụng cụ cầm tay nhỏ.

Mỗi mẫu tường sẽ có chi phí lên đến 450.000 USD và sẽ được chi trả từ quỹ liên bang. Tuy nhiên, chưa có thỏa thuận nào về 1,5 tỷ USD đầu tiên mà ông Trump đã yêu cầu Quốc hội chi cho bức tường. 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhấn mạnh rằng Mexico sẽ trả tiền cho việc xây dựng bức tường nhưng Mexico đã bác bỏ. 4 công ty đã được chọn để xây dựng các mẫu bức tường dựa trên sự kết hợp của các tính năng thiết kế. Tổng thống Trump cũng gợi ý rằng các phần của bức tường có thể được gắn pin mặt trời sản xuất điện.

Tuy nhiên, luật sư của bang California đang cố ngăn chặn việc xây dựng một bức tường biên giới. Một vụ kiện tại tòa án liên bang ở San Diego cuối tuần qua lập luận rằng chính phủ đã vượt quá thẩm quyền của mình bằng cách không xem xét tác động về môi trường và các luật khác.

Tin cùng chuyên mục