Mỹ: Biểu tình phản đối chính phủ đóng cửa

Theo NBC News, hàng trăm người, bao gồm các nhân viên liên bang Mỹ và người ủng hộ họ, tổ chức biểu tình ở khu vực Nhà Trắng để phản đối tình trạng chính phủ đóng cửa một phần đã bước sang tuần thứ 3.
Các nhân viên liên bang cầm khẩu hiệu đòi mở cửa chính phủ. Ảnh:AP.
Các nhân viên liên bang cầm khẩu hiệu đòi mở cửa chính phủ. Ảnh:AP.

Người biểu tình cho biết muốn chính phủ chấm dứt tình trạng đóng cửa để có thể quay lại công việc như bình thường. Hiện có khoảng một nửa trong số 800.000 nhân viên dân sự của liên bang buộc phải nghỉ phép và nhiều người phải làm việc mà chưa được trả lương.

Trong diễn biến liên quan, ngày 10-1 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 dự luật giúp khôi phục hoạt động của Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông và nhiều cơ quan chính phủ khác vốn đã phải đóng cửa trong gần 3 tuần qua vì không có ngân sách hoạt động. Trước đó, ngày 9-1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật khôi phục hoạt động của Bộ Tài chính và Cơ quan Thuế vụ. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã không có phản ứng tích cực. Ngày 10-1, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã phản đối đề nghị của phe Dân chủ cho phép tổ chức bỏ phiếu về loạt dự luật nói trên tại Thượng viện.

Tin cùng chuyên mục