Mỹ bổ sung Triều Tiên, Venezuela và Chad vào danh sách cấm nhập cảnh

Ngày 24-9, Mỹ đã bổ sung Triều Tiên, Venezuela và Cộng hòa Chad vào danh sách các nước bị áp lệnh cấm nhập cảnh của Washington, do tình trạng an ninh không được đảm bảo và sự thiếu hợp tác của các nước này với giới chức Mỹ. 

Lệnh cấm nhập cảnh toàn diện tới Mỹ được áp dụng đối với công dân các nước Triều Tiên và Chad, trong khi các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với Venezuela được áp dụng với các quan chức trong danh sách gồm những cơ quan thuộc chính phủ và gia đình họ. 

Tuy nhiên, Mỹ đã loại Sudan, 1 trong 6 nước có đa số là người Hồi giáo nằm trong lệnh cấm ban đầu này, ra khỏi danh sách cấm nhập cảnh.

Như vậy, với lần bổ sung mới nhất này, hiện có 8 nước bị cấm nhập cảnh toàn diện hoặc một phần vào Mỹ, trong đó có Iran, Libya, Syria, Somalia và Yemen. 

Reuters thông tin thêm, công dân Iraq sẽ không bị cấm du lịch đến Mỹ nhưng sẽ phải bị kiểm tra kỹ lưỡng.
Các hạn chế mới này, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 18-10 tới.
Mỹ bổ sung Triều Tiên, Venezuela và Chad vào danh sách cấm nhập cảnh ảnh 1 Hành khách quốc tế đến sân bay quốc tế Washington Dulles, Mỹ, ngày 24-9-2017. Ảnh: REUTERS
Trước đó hồi tháng 3, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm công dân các quốc gia gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen tới Mỹ trong vòng 90 ngày và không cho phép người di cư từ các quốc gia này vào Mỹ trong 120 ngày.

Đây là sắc lệnh mới thay thế cho một sắc lệnh khác được tổng thống ký thông qua hồi tháng 1, trong đó phạm vi đối tượng chịu tác động rộng hơn, song đã bị tòa liên bang bác bỏ sau đó.

Sắc lệnh mới tuy đã được sửa đổi nhưng vẫn liên tục vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm phản đối, cho rằng sắc lệnh thể hiện sự kỳ thị với người theo đạo Hồi. Vấn đề này sẽ được Tòa Tối cao xem xét đầy đủ vào ngày 10-10 tới. 

Tin cùng chuyên mục