Mỹ cấm thủy thủ đóng tại Nhật Bản uống rượu

Hải quân Mỹ hôm nay 6-6, ra lệnh cấm thủy thủ đóng tại Nhật Bản uống rượu và chấm dứt việc tự do ra vào các căn cứ, sau vụ một thủy thủ Mỹ 21 tuổi ở căn cứ Kadena trên đảo Okinawa bị bắt giữ ngày 5-6 vì lái xe khi say rượu, gây tai nạn làm 2 người bị thương.
Mỹ cấm thủy thủ đóng tại Nhật Bản uống rượu

(SGGPO).- Hải quân Mỹ hôm nay 6-6, ra lệnh cấm thủy thủ đóng tại Nhật Bản uống rượu và chấm dứt việc tự do ra vào các căn cứ, sau vụ một thủy thủ Mỹ 21 tuổi ở căn cứ Kadena trên đảo Okinawa bị bắt giữ ngày 5-6 vì lái xe khi say rượu, gây tai nạn làm 2 người bị thương.

Theo lệnh cấm, tất cả thủy thủ Hải quân Mỹ tại Nhật Bản bị cấm uống rượu cả trong và ngoài căn cứ, bị cấm tự do ra vào căn cứ, chỉ thủy thủ sống bên ngoài căn cứ mới được phép vào căn cứ làm việc và trở về nhà hoặc để tiến hành các hoạt động cần thiết.

Căn cứ không quân Futenma của lính thủy đánh bộ Mỹ trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: KYODO

Hiện Mỹ có 18.600 thủy thủ đóng tại các căn cứ ở Nhật Bản. Lệnh cấm không áp dụng cho các thành viên gia đình thủy thủ và các nhà thầu dân sự Mỹ, với tổng số đến 35.000 người, nhưng khuyến khích họ thực thi "trong tinh thần đoàn kết".

Thống đốc Okinawa Takeshi Onaga đã bày tỏ với báo giới sự giận dữ về việc binh sĩ Mỹ tái diễn các hành vi phạm pháp, cho rằng các biện pháp của Mỹ tới nay là không đủ và cần phải có giải pháp căn cơ hơn.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã nêu vấn đề với Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy và yêu cầu Mỹ tăng cường các biện pháp để ngăn chặn binh sĩ Mỹ tái diễn các hành vi phạm pháp.

Theo AP, binh sĩ Mỹ phạm tội tại Nhật Bản là phổ biến: Hồi tháng 5 vừa qua một nhân viên Mỹ tại một căn cứ quân đội Mỹ trên đảo Okinawa bị bắt vì tình nghi sát hại một phụ nữ Nhật 20 tuổi; Vào tháng 3, một thủy thủ bị bắt với cáo buộc hãm hiếp một phụ nữ Nhật.

Hồi năm 1995, vụ 3 lính Mỹ hiếp dâm một nữ sinh trung học Nhật Bản đã làm bùng phát hàng loạt cuộc biểu tình lớn phản đối khắp Nhật Bản.

Kế hoạch của Nhật Bản và Mỹ về việc dời căn cứ không quân Futenma của lính thủy đánh bộ Mỹ, hiện ở nơi đông đúc dân cư ở Okinawa, tới nơi thưa dân hơn trên đảo, theo thỏa thuận năm 1995, đã nhiều lần bị trì hoãn, nay có thể gặp thêm khó khăn sau những vụ binh sĩ Mỹ liên tục phạm pháp.

Thống đốc Okinawa và nhiều cư dân Okinawa đã tuyên bố muốn Mỹ rút hoàn toàn các căn cứ ra khỏi đảo.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục