Mỹ cân nhắc trục xuất một số nhà ngoại giao Nga

Theo hãng tin CNN ngày 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc khuyến nghị của Hội đồng An ninh Quốc gia trong việc trục xuất một số nhà ngoại giao Nga khỏi nước này nhằm phản ứng với vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại Anh. 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: REUTERS
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: REUTERS

CNN trích dẫn một nguồn thạo tin cho biết các nhà ngoại giao châu Âu đang nhận thấy “những dấu hiệu lạc quan” rằng Washington sẽ trục xuất “một số lượng đáng kể” nhân viên ngoại giao Nga. 

Theo nguồn tin, Mỹ đang chờ đợi xem các nước thành viên của Hội đồng châu Âu (EC) sẽ tiến hành các biện pháp gì trong bối cảnh ngày 23-3 vừa qua, 10 nước châu Âu tuyên bố sẽ ủng hộ Anh về quyết định của nước này trong việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Theo đó, một nguồn tin ngoại giao cấp cao cho hay Đức, Pháp, Đan Mạch, Estonia, Latvia, Litva, Séc, Hà Lan, Bulgaria, Ireland và một số nước khác sẽ có thể trục xuất các nhà ngoại giao Nga về Moskva trong ngày 26-3.

Cùng ngày 26-3, phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Estonia, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson khẳng định thế giới đã đoàn kết đằng sau lập trường của Anh. Ông Williamson cho biết: “Điều mà Tổng thống Putin muốn làm là chia rẽ Anh khỏi các đồng minh, từ đó khẳng định chúng tôi đang phải đứng một mình. Song, thực tế là khắp Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khắp Liên minh châu Âu (EU), các quốc gia thành viên vẫn duy trì sự ủng hộ đối với nước Anh... Tôi thực sự nghĩ rằng đây là phản ứng tuyệt vời nhất mà chúng tôi có thể có”.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm ông bất ngờ và thất vọng trước thông tin EU đề xuất ngăn cản Anh tham gia dự án vệ tinh Galileo, đồng thời bày tỏ hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ ngừng “chơi trò chơi chính trị” trong các vấn đề quốc phòng và an ninh.

Tin cùng chuyên mục