Mỹ cảnh báo "hậu quả nghiêm trọng" với Iran nếu không thả công dân Mỹ

Tổng thống Trump cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt "những hậu quả mới và nghiêm trọng" nếu không trả tự do và đưa về nước tất cả công dân Mỹ bị bắt giữ bất hợp pháp.
Xiyue Wang bị bắt ở Iran vào tháng 8-2016. Ảnh do gia đình Wang công bố qua Đại học Princeton ở New Jersey, Mỹ.
Xiyue Wang bị bắt ở Iran vào tháng 8-2016. Ảnh do gia đình Wang công bố qua Đại học Princeton ở New Jersey, Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Tehran trao trả cựu nhân viên thực thi pháp luật Robert Levinson mất tích hơn 10 năm tại Iran và thả cha con doanh nhân Siamak Namazi.

Trong tuyên bố ngày 21-7 của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt "những hậu quả mới và nghiêm trọng" nếu không trả tự do và đưa về nước tất cả công dân Mỹ bị bắt giữ bất hợp pháp.

Tuyên bố được đưa sau khi Washington hôm 18-7 đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế mới chống Tehran vì chương trình tên lửa đạn đạo và tuyên bố các hoạt động "ác quỷ" của Tehran ở Trung Đông đã phá hoại mọi "đóng góp tích cực" trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc năm 2015.

Những biện pháp mới cho thấy chính quyền Trump đang tìm cách tăng áp lực lên Iran trong khi vẫn duy trì thỏa thuận hạt nhân để kiềm chế chương trình hạt nhân đổi lại dở bỏ cấm vận quốc tế với dầu mỏ và tài chính của Iran.

Tuyên bố cho biết, Tổng thống Trump và chính quyền của ông đã "tăng gấp đôi nỗ lực" để đưa về nước tất cả người Mỹ bị bắt giữ bất hợp pháp ở nước ngoài.

Vào tháng 10-2015, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giam doanh nhân Siamak Namazi, 46 tuổi, khi ông thăm gia đình ở Tehran.

Tháng 2 năm ngoái, IRGC tiếp tục bắt giữ cha ông là Baquer Namazi, 80 tuổi, một cựu Thống đốc tỉnh của Iran và cựu quan chức UNICEF.

Một tòa án Iran đã kết án cha con Namazi mỗi người 10 năm tù vì tội gián điệp và hợp tác với Mỹ.

Robert Levinson, cựu nhân viên Cục điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan Bài trừ Ma túy (DEA) mất tích ở Iran năm 2007 và Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin đưa đến sự trở về an toàn của ông.

Ngày 16-7, phát ngôn viên ngành tư pháp Iran cho biết, một tòa án Iran đã kết án Xiyue Wang, 37 tuổi, người Mỹ gốc Trung Quốc, nghiên cứu sinh Đại học Princeton, 10 năm tù vì tội gián điệp.

Ngày 21-7, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Oman Yusuf bin Alawi. Washington trước đây đã nhờ Oman làm trung gian hòa giải giúp thả người Mỹ bị bắt giữ ở nước ngoài.

Năm ngoái, Oman đã làm trung gian giúp thả những người Mỹ bị phiến quân Houthi bắt giữ.

Oman cũng đã làm trung gian trả tiền bảo lãnh giúp 3 nhà leo núi người Mỹ bị bắt giữ ở Iran được thả trong năm 2010 và 2011, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục