Mỹ chấm dứt chương trình bảo hộ 9.000 người nhập cư Nepal

Mỹ sẽ chấm dứt Quy chế Bảo hộ tạm thời (TPS) đối với khoảng 9.000 người Nepal tị nạn được ở lại nước này sau trận động đất hồi tháng 4-2015. 
Sau thảm hoạ động đất năm 2015 đến nay, các điều kiện sống ở Nepal đã được cải thiện đáng kể. Ảnh: CNN
Sau thảm hoạ động đất năm 2015 đến nay, các điều kiện sống ở Nepal đã được cải thiện đáng kể. Ảnh: CNN

Theo đó, những người tị nạn trên sẽ phải trở về nước trong vòng từ nay đến ngày 24-6-2019. Theo thông báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 26-4, kể từ khi xảy ra thảm họa động đất năm 2015, đến nay các điều kiện sống ở Nepal đã được cải thiện đáng kể.

Kể từ lần đánh giá mới nhất về những điều kiện sống ở Nepal hồi tháng 10-2016, quốc gia trên đã đạt được tiến bộ lớn trong công tác phục hồi và tái thiết đất nước sau động đất. Do vậy, Nepal có thể đáp ứng việc tiếp nhận những công dân tị nạn tại Mỹ về nước và TPS không còn cần thiết đối với những người này nữa. 

Trong khuôn khổ chiến dịch chống nhập cư trái phép, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành rà soát và xóa bỏ TPS đối với công dân của một số quốc gia được phép ở lại Mỹ trong một thời gian dài. Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Mỹ cũng đã thông báo quyết định tượng tự đối với hơn 200.000 người Salvador tị nạn ở nước này kể từ sau 2 trận động đất lớn năm 2001. 

Ngoài Nepal, Salvador, những người nhận được thông báo xóa bỏ quy chế trên mang các quốc tịch Nicaragua và Sudan. Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng đang xem xét xóa bỏ TPS đối với các công dân của 3 nước Honduras, Syria và Yemen.

Tin cùng chuyên mục