Mỹ chống các gã khổng lồ công nghệ độc quyền

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vừa gửi thư tới các “gã khổng lồ” công nghệ như Amazon, Facebook và Google, đề nghị các công ty này chậm nhất vào ngày 14-10 phải cung cấp tài liệu các trao đổi thông tin của giới lãnh đạo, các báo cáo tài chính; thông tin về các đối thủ cạnh tranh, thị phần, các hoạt động sáp nhập và các quyết định kinh doanh quan trọng.
Facebook đang bị các cơ quan chức năng Mỹ tăng cường điều tra
Facebook đang bị các cơ quan chức năng Mỹ tăng cường điều tra

Chưa hài lòng

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Google đã nhận một yêu cầu điều tra khác của Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước. Trong khi đó, ngày 6-9 vừa qua, Tổng chưởng lý New York Letitia James đã khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền ở nhiều bang nhằm vào hãng Facebook.

Các giám đốc điều hành của Amazon, Apple, Facebook và Google đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 7 vừa qua, song người đứng đầu tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện David Cicilline vẫn cho rằng họ “trả lời chưa đầy đủ, thoái thác hoặc lạc đề”. Trong tuần qua, một liên minh gồm 50 tổng công tố trên cả nước Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với “đại gia” Internet này.

Hiện có hàng chục bang của Mỹ chia thành 2 nhóm nhắm mục tiêu Facebook và Google trong các cuộc điều tra chống độc quyền riêng biệt, mở rộng giám sát các công ty công nghệ lớn vượt ra ngoài các cuộc điều tra của liên bang và quốc hội về sự thống trị thị trường của họ.

Facebook và Google là hai trong số các công ty công nghệ lớn nhất và phổ biến nhất thế giới. Hàng ngàn tỷ người sử dụng dịch vụ của họ để tạo bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, họ được các công ty công nghệ nhắm mục tiêu cho dữ liệu cá nhân của họ - một tài sản được đánh giá cao giúp tăng cường quyền lực của họ. Các nhà quản lý đang kiểm tra xem họ có đang sử dụng sức mạnh thị trường của mình để tạo ra sự độc quyền hay không

Các bang tự hành động

Không hài lòng với những gì chính quyền liên bang đã làm các bang đã tiến hành điều tra riêng và có thể xem xét các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn. Ví dụ, khoản tiền phạt 5 tỷ USD của Ủy ban Thương mại Liên bang đối với Facebook vì vi phạm quyền riêng tư, đã bị cho là quá nhẹ.

Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết họ sẽ xem xét sự thống trị của Facebook và bất kỳ hành vi chống cạnh tranh nào của gã khổng lồ này. Washington Post và Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin cho biết có 2 nhóm tổng chưởng lý bao gồm đảng Dân chủ và Cộng hòa của các bang Colorado, Florida, Iowa, Nebraska, North Carolina, Ohio, Tennessee và Quận Columbia tham gia điều tra Facebook.

Với khoảng 2,4 tỷ người dùng trên toàn cầu và sự hiện diện rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, Facebook đã gây ra sự phẫn nộ với hàng loạt vụ bê bối về quyền riêng tư.

“Ngay cả nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới cũng phải tuân thủ luật pháp và tôn trọng người tiêu dùng”, Tổng chưởng lý Letitia James nói. “Facebook đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng họ không tạo lòng tin trong việc tự điều chỉnh”, người đứng đầu tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện David Cicilline nói.

Matt Stoller, thành viên của Viện Thị trường mở, một nhóm đã ủng hộ việc phá vỡ các độc quyền của công ty cho rằng sức mạnh của các bang Mỹ có nhiều khả năng buộc các gã khổng lồ công nghệ phải tuân thủ luật. Facebook cho biết họ có kế hoạch “làm việc mang tính xây dựng” với tổng chưởng lý của các bang và hoan nghênh cuộc đối thoại với các nhà hoạch định chính sách về cạnh tranh.

Google đã đưa ra một tuyên bố rằng chuyện chống độc quyền đó không phải là vấn đề đáng lo ngại, mà là các dịch vụ của họ đóng vai trò quan trọng như thế nào. “Giúp mọi người mỗi ngày, tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp trên cả nước”, Google tuyên bố. Cũng theo tập đoàn này, Google sẽ tiếp tục làm việc mang tính xây dựng với các cơ quan quản lý, bao gồm các luật sư nói chung, trong việc trả lời các câu hỏi về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực công nghệ năng động của họ.

Tin cùng chuyên mục