Mỹ chuẩn bị đưa THAAD sang Romania

Mỹ chuẩn bị đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sang bố trí tạm thời tại Romania trong thời gian hệ thống chiến đấu Aegis Ashore tại đây được kiểm tra kỹ thuật và hiện đại hóa.

Hãng RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu ngày 12-4 cho biết, Mỹ chuẩn bị đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sang bố trí tạm thời tại Romania trong thời gian hệ thống chiến đấu Aegis Ashore tại đây được kiểm tra kỹ thuật và hiện đại hóa. Ngoài ra, một đơn vị phòng không của Mỹ cũng sẽ được điều động tăng cường cho hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cả Mỹ và Nga đều đã tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Bộ Quốc phòng Nga hồi giữa tháng 3 tuyên bố đã điều máy bay ném bom tầm xa TU-22M3 đến đóng quân tại Crimea. Động thái này có liên quan đến việc Mỹ bố trí hệ thống phòng không tại Romania.

Hệ thống THAAD do Mỹ phát triển từ năm 1987, được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối. Quân đội Mỹ đưa THAAD vào biên chế năm 2008, hiện hệ thống này được triển khai tại Mỹ và Hàn Quốc

Tin cùng chuyên mục