Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền

Ông Patrick Shanahan đã chính thức tiếp quản Lầu Năm Góc với cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 1-1, sau khi Bộ trưởng James Mattis đệ đơn từ chức, theo quyết định của Tổng thống Donald Trump cuối tháng 12-2018 vừa qua.
Ông Shanahan (56 tuổi), cựu thành viên quản trị lâu năm của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 7-2017.  

Khi còn là Thứ trưởng Quốc phòng, ông Shanahan chủ trương cạnh tranh sức mạnh quân sự với Trung Quốc và Nga, là trọng tâm của Chiến lược phòng thủ quốc gia mới do ông Mattis đưa ra. 

Theo The Atlantic, trong phiên điều trần trước thượng viện gần đây, ông Shanahan đã ủng hộ đưa thêm quân đội Mỹ tới Afghanistan, Ba Lan và trấn an các đồng minh của Mỹ tại châu Á về cam kết của Washington trong việc duy trì kiến trúc an ninh của khu vực vành đai Thái Bình Dương. 

Tại Lầu Năm Góc, ông tập trung vào các vấn đề nội bộ như lên kế hoạch ngân sách hàng năm và đưa ra quy trình thực hiện hệ thống công nghệ thông tin. 

Ông Shanahan thiên về kỹ trị vì là kỹ sư được đào tạo tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Ông được xem là cánh tay phải của ông Mattis về mặt công nghệ quốc phòng nhưng thiếu kinh nghiệm về công việc trong chính phủ và chính sách đối ngoại.

Tin cùng chuyên mục