Mỹ công bố tội danh thủ phạm các vụ tấn công bằng mã độc Mirai

Ngày 13-12, giới chức Mỹ đã công bố các tội danh hình sự đối với cựu sinh viên đại học Paras Jha (bên trái ảnh) cùng 2 người khác có liên quan đến các vụ tấn công bằng mã độc Mirai gây chấn động làm sập mạng Internet tại một số nước trên thế giới hồi tháng 10 - 2016.

Paras Jha (trái). Nguồn: REUTERS
Paras Jha (trái). Nguồn: REUTERS

Bộ Tư pháp Mỹ công bố các nhận tội của Paras Jha, 21 tuổi, cựu sinh viên trường Đại học Rutgers và Josiah White, 20 tuổi, cùng Dalton Norman, 21 tuổi.

Paras Jha đã thừa nhận soạn thảo mã độc Mirai làm sập mạng Internet tại một số nước trên thế giới hồi năm ngoái và hai người kia đã thu lợi từ các cuộc tấn công trên.

Cụ thể, Jha đã thừa nhận viết mã độc cho mạng botnet vốn kiểm soát hơn 100.000 thiết bị kết nối Internet như các máy quay phim, đầu phát wifi, tivi thông minh.... Bằng cách điều khiển một mạng lưới botnet - mạng máy tính được tạo lập từ các máy tính bị nhiễm độc mà tin tặc có thể điều khiển từ xa - mã độc trên có thể đánh sập các mạng lưới và trang web tại Mỹ, Đức, Liberia và những nơi khác.

Cũng theo giới chức Mỹ, ba đối tượng trên đã thu về khoảng 180.000 USD bằng tiền ảo Bitcoin từ các phi vụ.

Ngoài ra, Jha cũng đã thừa nhận trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2016, y thực hiện một loạt vụ tấn công khiến mạng lưới máy tính Rutgers bị tê liệt.

Với việc làm trên, Jha, White và Norman có thể phải ngồi tù và bị phạt tiền. 

Hồi tháng 10 năm ngoái, môt loạt vụ tấn công quy mô lớn bằng mã độc Mirai nhằm vào các công ty cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ đã khiến hàng loạt trang web và trang mạng xã hội nổi tiếng như Twitter, Spotify, Netflix, PayPal... không thể truy cập trong nhiều giờ.
Vụ tấn công ban đầu xảy ra chủ yếu ở khu vực miền Đông nước Mỹ sau đó nhanh chóng lan rộng ra khắp cả nước và một số khu vực trên thế giới. 

Tin cùng chuyên mục