Mỹ: Đảng Dân chủ thúc đẩy dự luật kiểm soát súng đạn mới

Hơn 1 tháng sau khi xảy ra vụ xả súng tại El Paso và Dayton làm 31 người thiệt mạng, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua 3 dự luật liên quan đến việc kiểm soát mua bán súng đạn. Động thái này được cho là nhằm gây sức ép lên Thượng viện Mỹ và Chính phủ của Tổng thống Donald Trump để siết chặt kiểm soát súng tại Mỹ.
Triển lãm súng đạn tại Chantilly, Virginia, Mỹ
Triển lãm súng đạn tại Chantilly, Virginia, Mỹ

Mâu thuẫn kéo dài

Sau khi được thông qua, 3 dự luật trên dự kiến được trình lên Hạ viện Mỹ để bỏ phiếu. Nội dung của 3 dự luật bao gồm việc hạn chế cá nhân sở hữu vũ khí và cho phép chính quyền địa phương tước quyền sở hữu súng của công dân nếu đối tượng đó bị nghi ngờ có hành vi gây nguy hiểm. Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, đã hối thúc Thượng viện phê chuẩn dự luật chấm dứt mua bán súng trên mạng internet và tại các buổi triển lãm súng. Dự luật này được Hạ viện Mỹ thông qua từ 6 tháng trước, cho phép mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với gần như mọi trường hợp mua bán súng và cũng là dự luật siết chặt kiểm soát súng đạn đầu tiên được Hạ viện Mỹ thông qua trong vòng 1/4 thế kỷ. Tuy nhiên, dự luật này đã vấp phải sự phản đối tại Thượng viện Mỹ.

Trước động thái gây sức ép của Hạ viện Mỹ, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell tuyên bố, ông sẽ không đưa dự luật kiểm soát mua bán súng đạn vào phiên họp của Thượng viện nếu không có sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump. Viện dẫn tuyên bố này, theo giới quan sát, nhiều khả năng 3 dự luật mới tiếp tục không nhận được sự đồng thuận tại Thượng viện lẫn sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh Hiệp hội Súng đạn Mỹ (NRA) vốn là nhà tài trợ chủ chốt của nhiều thượng nghị sĩ Mỹ, đã tổ chức vận động hành lang, đồng thời tuyên bố, sẽ chống lại mọi biện pháp siết chặt kiểm soát súng đạn. Đây là vấn đề gây tranh cãi trên chính trường Mỹ từ nhiều năm qua do những bất đồng về lợi ích chính trị đã khiến việc tìm kiếm giải pháp rơi vào bế tắc. Kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy, phần đông người Mỹ cũng đang mắc kẹt giữa việc lựa chọn giữa luật kiểm soát súng đạn lỏng lẻo như hiện nay hoặc thắt chặt chúng nhiều hơn nữa.

Bước tiến đáng kể

Giữa thời điểm các chính trị gia Mỹ vẫn loay hoay trong việc tìm cách đưa ra luật kiểm soát súng đạn mới, một số cửa hàng lớn như CVS, Walgreens hay các chuỗi siêu thị Wegmans, Walmart đã yêu cầu khách hàng hạn chế mang vũ khí, hoặc không mang vũ khí vào các cửa hàng của những hãng này. 

Trên tài khoản Twitter, hãng dược phẩm CVS khẳng định sự ủng hộ đối với nỗ lực ngăn chặn bạo lực súng đạn của các cá nhân, tổ chức ở Mỹ, đồng thời yêu cầu khách hàng không phải là nhân viên thực thi pháp luật, không mang vũ khí vào hệ thống cửa hàng của hãng này. Hãng Walgreens, trên trang web của mình, cũng đưa ra yêu cầu tương tự và nhấn mạnh, việc một người nào đó mang súng vào cửa hàng sẽ khiến những người khác hoang mang và sợ hãi. Riêng Walmart tuyên bố, sẽ cấm bán đạn cho súng ngắn và một số súng trường tấn công khác trong các siêu thị và cho rằng, tình trạng sử dụng vũ khí như hiện nay tại Mỹ là không thể chấp nhận được. Walmart hy vọng, những thay đổi trên sẽ giảm thị phần đạn dược từ khoảng 20% xuống còn 6-9%. Walmart cũng sẽ không bán đạn cho súng trường nòng ngắn, loại đạn vừa dùng để săn bắn vừa có thể sử dụng cho những vũ khí kiểu quân đội.

Động thái này đã gây phản ứng gay gắt từ NRA. Trong khi đó, tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ Everytown for Gun Safety vốn chủ trương kiểm soát súng và chống lại bạo lực súng đạn đã ca ngợi Walmart và các chuỗi siêu thị khác vì có bước tiến đáng kể trong việc hạn chế súng đạn.

Tin cùng chuyên mục