Mỹ đẩy nhanh trục xuất người nhập cư bất hợp pháp

Bộ Tư pháp Mỹ đang xây dựng kế hoạch chỉ định các thẩm phán trên khắp đất nước đến 12 thành phố để đẩy nhanh việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp tình nghi phạm tội.

Bộ Tư pháp Mỹ đang xây dựng kế hoạch chỉ định các thẩm phán trên khắp đất nước đến 12 thành phố để đẩy nhanh việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp tình nghi phạm tội.

Huy động thẩm phán cho tiến trình trục xuất

Đây được xem là bước đi mới nhất trong chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Reutes, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này sẽ bắt đầu tuyển các thẩm phán tình nguyện để triển khai kế hoạch mục tiêu là 12 thành phố: New York (bang New York); Los Angeles, San Francisco, Imperial (bang California); Miami (bang Florida), New Orleans (bang Louisiana), Baltimore (bang Maryland), Bloomington (bang Minnesota); El Paso, Harlingen (bang Texas); Omaha (bang Nebraska) và Phoenix (bang Arizona). Đây là những thành phố có số lượng người nhập cư bất hợp pháp cao và tội phạm hình sự. Kế hoạch bắt đầu triển khai vào ngày 19-3.

Người dân Mỹ tại New York tuần hành ủng hộ người nhập cư

Kế hoạch tăng cường trục xuất theo chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump được ông đưa ra xuyên suốt cuộc vận động tranh cử vào năm 2016 nhằm hạ thấp số người nhập cư bất hợp pháp phạm tội. Theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 1, người nhập cư bất hợp pháp với nghi án hình sự đang chờ xét xử được coi là đối tượng bị trục xuất đầu tiên cho dù họ có tội hay không. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, chỉ ưu tiên trục xuất những người đã bị kết án các tội ác nghiêm trọng. Sự thay đổi chính sách này đã bị các nhóm ủng hộ nhập cư nói rằng sẽ không công bằng đối với những người nhập cư tình nghi phạm tội nhưng cuối cùng ra tòa được tha bổng.

Theo số liệu do Văn phòng điều tra về nhập cư thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, các thành phố trên dự kiến ​​sẽ tiếp nhận nhiều thẩm phán hơn để xử lý tổng cộng 18.013 vụ người nhập cư không có giấy tờ phải đối mặt hoặc bị buộc tội hình sự. Hơn 200 trường hợp liên quan đến người nhập cư hiện đang bị giam giữ.

Người Mỹ không ủng hộ trục xuất ồ ạt

Ông Paul Schmidt, cựu thẩm phán về nhập cư và là cựu Chủ tịch Ủy ban nhập cư Mỹ, cho biết chính quyền Trump không nên cho rằng tất cả những người bị buộc tội sẽ không được phép ở lại Mỹ. “Có vẻ như họ muốn tất cả những ai phạm phải tội ác đều có thể bị trục xuất, nhưng điều đó không nhất thiết phải vậy. Ngay cả những người phạm tội nghiêm trọng cũng có thể xin tị nạn”, ông Schmidt nói.

Theo một cuộc thăm dò mới của CNN/ORC, gần 2/3 người Mỹ nói rằng họ muốn tạo điều kiện để những người nhập cư không có giấy tờ hoàn tất thủ tục pháp lý chứ không phải trục xuất họ. 6/10 người nói rằng họ quan ngại hơn rằng các quan chức chỉ chăm chăm vào việc trục xuất quá hăng hái mà bỏ qua những tội phạm nguy hiểm thực sự. 60% nói rằng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Mỹ trong việc đối phó với nhập cư bất hợp pháp là nên xây dựng một kế hoạch cho phép những người ở Mỹ bất hợp pháp có việc làm và trở thành cư dân hợp pháp.

Ngược lại, chỉ có 26% nói rằng nên tiến hành một kế hoạch ngăn chặn các cuộc vượt biên bất hợp pháp và chỉ có 13% nói rằng trục xuất những người ở Mỹ bất hợp pháp phải là ưu tiên hàng đầu. Về ưu tiên trục xuất, 7 trong số 10 người nói rằng chính phủ không nên trục xuất tất cả những người nhập cư bất hợp pháp. Gần 8 trong 10 người ủng hộ trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ đã phạm tội nghiêm trọng.

Điểm chung hiện nay của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa là nhập tịch cho những người nhập cư đang sống ở Mỹ bất hợp pháp nhưng có việc làm ổn định, nói tiếng Anh lưu loát và sẵn sàng đóng thuế đầy đủ.

Tổng thống Trump nhiều lần mô tả chính sách nhập cư của mình là tập trung vào việc loại bỏ bọn tội phạm. Nhưng các nhà phê bình nói rằng định nghĩa về tội phạm của cơ quan thực thi là quá rộng và họ chỉ nhằm vào việc truy quét những người chỉ vi phạm luật nhập cư.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục