Mỹ điều chỉnh bộ quy tắc hành xử trong thời chiến

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố bản cập nhật các điều luật chiến tranh quân sự, trong đó có bổ sung nội dung giảm thiểu thương vong cho dân thường. 

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố bản cập nhật các điều luật chiến tranh quân sự, trong đó có bổ sung nội dung giảm thiểu thương vong cho dân thường.  Điều chỉnh được thực hiện trên Bộ quy tắc Luật chiến tranh, đưa ra các điển hình về biện pháp phòng ngừa mà quân đội Mỹ nên áp dụng để tránh thiệt mạng cho dân thường, ví dụ như đưa ra những cảnh báo và tiến hành đánh giá chi tiết về nguy cơ xảy ra thương vong.

Cố vấn Lầu Năm Góc Jennifer O’Connor tuyên bố, bộ quy tắc được chỉnh lý đã giải thích rõ ràng hơn sắc lệnh mới đây của tổng thống về thương vong đối với dân thường. Bộ quy tắc cũng cập nhật thêm các quy định về sự cân đối nhằm tránh những trường hợp sử dụng lực lượng vô lý.

Vấn đề bảo vệ dân thường đang trở thành chủ đề quan tâm của cộng đồng thế giới trong bối cảnh các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của liên quân do Mỹ đứng đầu đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục