Mỹ điều máy bay B-52 đến biển Đông

Ngày 18-10, kênh CNN dẫn thông báo của Lực lượng không quân Thái Bình Dương (Mỹ) cho biết, 2 máy bay ném bom B-52H Stratofortress từ Guam đã tham gia vào hoạt động huấn luyện định kỳ ở khu vực lân cận biển Đông, bay gần các đảo tranh chấp ở vùng biển này.

Đây là một phần trong các chiến dịch hiện diện máy bay ném bom thuộc Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, vốn được thực hiện từ tháng 3-2004. Thông báo trên cũng khẳng định, đợt triển khai này phù hợp với luật pháp quốc tế và cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cho rằng, Mỹ đang cố gắng đưa ra phản ứng phù hợp trước việc Trung Quốc ngày càng thể hiện thái độ quyết tâm hơn tại biển Đông.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương nhằm thúc đẩy sự ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong thời gian qua, Thủ tướng Shinzo Abe đã nỗ lực đẩy mạnh Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở cửa và tự do trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng tầm ảnh hưởng quốc tế.

Tin cùng chuyên mục