Mỹ điều tra hình sự những vấn đề liên quan đến Hồ sơ Panama

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự về những hành vi sai trái liên quan đến những tiết lộ từ Hồ sơ Panama.
Mỹ điều tra hình sự những vấn đề liên quan đến Hồ sơ Panama

(SGGPO).- Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự về những hành vi sai trái liên quan đến những tiết lộ từ Hồ sơ Panama.

Công tố viên Liên bang Manhattan, Preet Bharara tuyên bố mở cuộc điều tra hình sự những vấn đề liên quan Hồ sơ Panama. Ảnh: REUTERS

Tờ The Guardian cho biết, ngày 19-4 Công tố viên Liên bang Manhattan, Preet Bharara đã gửi thư cho Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) để tìm kiếm thêm thông tin từ Hồ sơ Panama nhằm hỗ trợ cuộc điều tra.

ICIJ là nơi điều phối hơn 100 cơ quan truyền thông toàn cầu điều tra Hồ sơ Panama chứa hơn 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca ở Panama.

Ông Bharara cho biết, nhiều người trong số 200 công dân Mỹ có tên trong Hồ sơ Panama đang bị điều tra và Văn phòng Chưởng lý Quận Nam New York của ông đã "mở một cuộc điều tra hình sự về các vấn đề liên quan đến Hồ sơ Panama".

Hồ sơ Panama tiết lộ các vấn đề ngân hàng hải ngoại của một số nguyên thủ quốc gia, chính trị gia và người nổi tiếng. Những tiết lộ đã đưa đến một số vụ từ chức, đáng chú ý nhất là Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã tuyên bố từ chức ngày 5-4 sau khi nắm quyền từ năm 2013. Thủ tướng Anh David Cameron đang chịu áp lực lớn về việc ông hưởng lợi từ một quỹ hải ngoại do người cha quá cố thành lập thông qua hãng luật Mossack Fonseca.

Thư Bộ Tư pháp Mỹ (USDJ) gửi ICIJ thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự những vấn đề liên quan Hồ sơ Panama. Ảnh: USDJ

Trước báo giới tại Nhà Trắng mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mô tả việc tránh thuế là "vấn đề lớn toàn cầu" và tuyên bố ủng hộ "nguyên tắc cơ bản bảo đảm mọi người nộp thuế công bằng".

Ông Obama cho biết, Hồ sơ Panama đã phơi bày mạng lưới phức tạp các lỗ hổng cho phép các cá nhân giàu nhất thế giới tránh thuế.

THIỆN NGUYỄN

>> Hồ sơ Panama rò rỉ vì Mossack Fonseca không giỏi bảo mật

>> Sueddeutsche Zeitung sẽ không công bố tất cả tài liệu trong Hồ sơ Panama

>> Trung Quốc là thị trường lớn nhất của hãng luật trung tâm Hồ sơ Panama

Tin cùng chuyên mục