Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm máy tính xách tay trên máy bay từ Trung Đông

Lệnh cấm được dỡ bỏ sau khi các hãng hàng không và sân bay trong khu vực đã thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh, gồm kiểm tra các thiết bị điện tử và soi chiếu hành lý bổ sung.

Theo Reuters, một phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết ngày 20-7, tất cả hãng hàng không và sân bay từ Trung Đông có chuyến bay đến Mỹ đã đáp ứng bước đầu tiên của Bộ về các biện pháp an ninh mới được công bố vào cuối tháng 6.

Hồi tháng 3, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm máy tính xách tay trong khoang hành khách máy bay từ 10 sân bay tại các nước Hồi giáo chiếm đa số ở Trung Đông và Bắc Phi, gồm Amman (Jordan), Cairo (Ai Cập), Kuwait City (Kuwait), Doha (Qatar), Abu Dhabi và Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Casablanca (Morocco), Riyadh và Jeddah (Saudi Arabia).

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm máy tính xách tay trên máy bay từ Trung Đông ảnh 1 Sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh, Saudi Arabia
Tuần này, sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh, Saudi Arabia, là sân bay cuối cùng trong số 10 sân bay trên được rút khỏi danh sách cấm máy tính xách tay sau khi đã đáp ứng các biện pháp an ninh mới của Mỹ.

Tại một hội nghị an ninh ở Colorado ngày 20-7, Bộ trưởng DHS John Kelly cho biết, lệnh cấm máy tính xách tay là một biện pháp ngăn chặn cho đến khi các sân bay có thể thực hiện các cải tiến an ninh.

Lệnh cấm này xuất phát từ mối lo ngại khủng bố đang chế bom có thể giấu trong các thiết bị như máy tính xách tay và máy tính bảng.

"Chúng tôi đã thử nghiệm bom đó trong một máy bay thật trên mặt đất được tạo áp lực như một máy bay đang bay và cho thấy ít nhất bom đã phá hủy máy bay", Bộ trưởng Kelly cho biết và nói thêm rằng các báo cáo tình báo cho thấy khủng bố không có khả năng kích nổ từ xa một quả bom như vậy, nghĩa là không thể kích nổ bom trong khoang hàng hóa khi đang ngồi trong khoang hành khách.

Bộ trưởng Kelly cho biết, hành khách sẽ không nhận biết hầu hết các biện pháp an ninh mới, tuy nhiên, sẽ có thêm các kiểm tra thiết bị điện tử cùng hành khách và hành lý.

Tin cùng chuyên mục