Mỹ - Iran tiếp tục khẩu chiến

Ngày 21-6, hãng BBC đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Iran “đã mắc sai lầm rất lớn” khi bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ. 
Một máy bay không người lái Mỹ. Ảnh: thedrive.com
Một máy bay không người lái Mỹ. Ảnh: thedrive.com

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho hay ông Donald Trump đã nhất trí thực hiện một cuộc tấn công quân sự đáp trả Iran nhưng sau đó lại hủy vào phút chót.

Trong khi Mỹ khẳng định máy bay do thám của Mỹ đang ở trong không phận quốc tế khi bị Iran bắn hạ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  lại công bố bằng chứng khẳng định máy bay của Mỹ đã vi phạm không phận nước này. Ông Zarif khẳng định: “Chúng tôi đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay do thám quân sự Mỹ bị bắn hạ bên trong lãnh hải của nước tôi”. Trước đó, ông Zarif cho biết Iran sẽ đề nghị LHQ điều tra để chứng tỏ rằng máy bay trên đã đi vào không phận Iran và Mỹ đã nói dối.

Vì vụ này, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cấm các hãng hàng không của Mỹ thực hiện các chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở eo biển Hormuz và Vịnh Oman cho đến khi có thông báo tiếp theo nhằm tránh những sự cố không mong muốn. Trước những diễn biến mới đáng lo ngại trên, Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi kiềm chế tối đa, cảnh báo nên tránh mọi leo thang căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh rằng thế giới không thể chịu đựng một cuộc xung đột lớn trong khu vực này.

Tin cùng chuyên mục